Hội nhậpThế giới 24h

Lời khen của Obama dành cho Putin

Tạp Chí Giáo Dục

“Sự làm việc phi thường” là lời khen tặng mà Tổng thống Mỹ Barack Obama dành cho Thủ tướng Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp lần đầu tiên giữa hai nguyên thủ này, diễn ra vào buổi sáng hôm nay (7.7), tại tư dinh của ông Putin ở ngoại ô Moscow (Nga).
“Tôi được biết đến không chỉ sự làm việc phi thường mà ngài đã cống hiến vì nhân dân Nga trong vai trò trước đây là tổng thống, mà còn trong vai trò thủ tướng hiện nay nữa”, Tổng thống Mỹ Obama đã nói như trên với ông Putin.

 
 Thủ tướng Nga Putin (bìa phải) đã tiếp Tổng thống Mỹ Obama (bìa trái) trong bữa điểm tâm sáng nay, 7.7 – Ảnh: Reuters
Đáp lại, ông Putin tỏ ra đánh giá rất cao vai trò của cá nhân ông Obama, nói rằng bản thân ông có ý nghĩa then chốt trong việc phát triển quan hệ Nga – Mỹ.
Lời khen tặng của ông Obama mang âm điệu rất khác so với tuyên bố mới hồi tuần trước của ông, trong đó ông mô tả Putin là người vẫn còn mang tư tưởng của thời chiến tranh lạnh với một chân vẫn chưa bước ra khỏi quá khứ.
BBC đưa tin, trong ngày đầu tiên đến thăm chính thức Nga vào hôm qua, ông Obama đã gặp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và ký 8 thỏa thuận với Nga, trong đó có thỏa thuận đồng ý đàm phán về một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới để thay thế hiệp ước Start 1 sẽ hết hạn vào tháng 12 tới. Một thỏa thuận mới có thể sẽ dẫn đến việc 2 bên giảm lượng đầu đạn hạt nhân hiện nay xuống chỉ còn 1/3 trong vòng 7 năm, ở mức mỗi nước còn 1.700 đầu đạn.
Phía Nga cũng đã đồng ý để cho máy bay Mỹ chở binh lính và vũ khí bay ngang qua không phận Nga để vào Afghanistan, nhờ đó Mỹ có thể tránh đường bay qua Pakistan với nguy cơ cao bị các lực lượng nổi dậy tấn công.
Đoan Nhật (TNO)

Bình luận (0)