Hội nhậpThế giới 24h

Tiền quý hơn chức

Tạp Chí Giáo Dục

Từ sau khi tuyên bố từ chức thống đốc bang Alaska (ngày 3-7) đến nay, bà Sarah Palin đã bận rộn khác thường.

Theo hãng AP, bà Palin đã đi thăm hầu hết các thành phố và thị trấn của tiểu bang để quyên tiền gây quỹ cho các hoạt động chính trị trong tương lai. Với bà, từ chức không có nghĩa là chấm dứt tham vọng chính trường dù bà nói từ chức là điều tốt nhất cho tiểu bang và gia đình bà.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, trong 6 tháng đầu năm nay, bà Palin đã quyên góp được 732.867 USD. Riêng trong 10 ngày sau khi tuyên bố từ chức thống đốc bang, bà thu gom thêm được 200.000 USD. Bà đã tỏ ra hào phóng, không một mình hưởng toàn bộ số tiền quyên được mà đã biếu thượng nghị sĩ (TNS) John McCain 5.000 USD để “trả ơn” việc đã mời bà tham gia liên danh tranh cử tổng thống năm 2008, nhờ đó mà tiếng tăm bà lan rộng khắp nước Mỹ dù thất bại trong cuộc đua tranh. Ngoài ra, bà Palin còn biếu 5.000 USD cho TNS Lisa Murkowski của Đảng Cộng hòa bang Alaska.

Bà Palin cùng hai con gái và chàng rể hụt. Ảnh: AP

Bà Palin không thể ngờ tính ham mê tiền bạc đã gây phiền toái cho bà. Chàng rể hụt Levi Johnston, 19 tuổi, người yêu của cô con gái đầu Bristol Palin 18 tuổi của bà, đã chê trách bà lợi dụng danh tiếng để kiếm tiền. Anh chàng này đã bỏ cô Bristol sau khi hai người có một con trai vào cuối năm ngoái. Levi nói bà Palin rời bỏ chức thống đốc bang để làm giàu cá nhân: “Bà ấy đã có lần nói bà rất sung sướng được nhiều người góp tiền đến mức ham mê đi quyên góp quên cả công việc. Tôi được biết bà đã ký được hợp đồng làm ăn lớn là viết một cuốn hồi ký với nhuận bút nhiều triệu USD”.
Bị chàng rể phản bội bêu riếu, bà Palin hết sức căm giận. Nữ phát ngôn Meghan Stapleton của bà Palin đã bác bỏ luận điệu của Levi: “Những gì cậu ta nói là hoàn toàn bịa đặt, chẳng khác gì câu chuyện phiếm của thằng hề!”.

Trong chương trình truyền hình talk show, bà Palin một lần nữa giải thích lý do từ chức thống đốc bang là “để thoát khỏi gánh nặng công việc và được tự do làm những công việc mình muốn”. Bà thừa nhận với cương vị thống đốc, bà phải giải đáp nhiều khiếu nại về vấn đề đạo đức “vừa tốn thời gian vừa tốn tiền bạc của nhà nước”. Theo thông báo chính thức, bang Alaska đã phải chi 1,9 triệu USD cho các đơn khiếu nại về đạo đức, một khoản lãng phí tài chính có phần trách nhiệm của bà Palin.

Theo nld

Bình luận (0)