“Ngành GD-ĐT quận 8 có rất nhiều sáng kiến, đã linh hoạt và nhạy bén tìm kiếm nhiều phương cách để nâng chất lượng giáo dục. Đặc biệt là việc giáo dục nề nếp, đạo đức cho học sinh thông qua hai cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đó là đánh giá của bà Đổng Thị Kim Vui, Bí thư Quận ủy quận 8.
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Trần Nguyên Hãn tiết kiệm bằng hình thức bỏ ống heo để làm từ thiện
|
Những năm gần đây, nhằm đạt hiệu quả cao trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, qua đó nâng chất lượng dạy và học, ngành GD-ĐT quận 8 đã có nhiều sáng kiến, kế hoạch, đồng thời đưa ra rất nhiều biện pháp thực hiện. Kết quả mang lại ngoài sự mong đợi của ngành. Cụ thể, tệ nạn gần như bị đẩy lùi, tỉ lệ học sinh yếu về đạo đức gần như bị triệt tiêu, chất lượng giáo dục nâng lên theo tỉ lệ thuận.
Bà Đổng Thị Kim Vui nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao những thành tích giáo dục mà thầy cô giáo và học sinh của quận đã đạt được. Thành tích đó có được từ sự chỉ đạo sâu sát của Phòng GD-ĐT, từ sự nhận thức và sự nỗ lực của đội ngũ CB-GV-NV trong ngành”. Trong khi đó, thầy Triệu Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT quận 8, cho biết: “Nếu không có sự quan tâm, đầu tư và hỗ trợ của Quận ủy, UBND quận cùng các ban ngành địa phương, ngành GD-ĐT khó thực hiện tốt”.
Một hoạt cảnh tại Trường Tiểu học Hưng Phú
|
Được biết, để tạo môi trường an toàn trước cổng trường, Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo có phối hợp giữa Ban chỉ huy Quân sự quận, Công an quận với Phòng GD-ĐT. Đồng thời tại các phường, phường đội và công an phường phải có trách nhiệm bảo vệ an toàn trường học nằm trên địa bàn của mình. Kết quả, ba năm nay, gần như không còn hiện tượng kẻ xấu trấn lột học sinh, hàng rong trước cổng trường cũng bị dẹp hẳn trả lại môi trường bình yên cho các em và xã hội.
Ngành GD-ĐT quận 8 chia sẻ khó khăn với giáo viên và học sinh huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh |
Trong quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi ghi nhận một điều rất độc đáo đầy tính sáng tạo tại các trường học trên địa bàn quận 8 trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Và có lẽ đây là địa phương đầu tiên của TP.HCM có sáng kiến và cách làm đầy hiệu quả này. Được biết, để thực hiện cuộc vận động này có hiệu quả thiết thực, Phòng GD-ĐT đã tham mưu với Quận ủy và UBND quận cho soạn hai giáo trình dành riêng cho học sinh tiểu học và THCS. Giáo trình là tập hợp những câu chuyện kể về Bác từ các bài báo và những quyển sách đã được xuất bản. Một bộ phận biên soạn được thành lập có nhiệm vụ phân loại, chọn lọc từng câu chuyện liên quan đến tấm gương của Bác phù hợp với từng bậc học. Kế hoạch thực hiện mỗi tuần một câu chuyện về Bác được thầy cô hay học sinh kể (có khi được nâng lên hoạt cảnh) trong buổi sinh hoạt đầu tuần hay trong tiết học môn đạo đức. Phòng GD-ĐT còn yêu cầu các trường tổ chức thi trong các khối lớp và sau đó tổ chức thi giữa các đơn vị. Ở giáo trình dành cho học sinh tiểu học, chúng tôi thấy có những câu chuyện kể xoay quanh những sinh hoạt cũng như mọi công việc khác có liên quan đến Bác như câu chuyện: Để Bác quạt, Bể cá vàng dành cho các cháu, Chiếc đồng hồ… Mỗi câu chuyện đều ý vị và mang tính giáo dục sâu sắc. Còn ở giáo trình THCS thì được nâng cấp lên, đó là những câu chuyện kể về sự tiết kiệm, sự liêm khiết, sự tự tin, sự tự lập, lòng dũng cảm… Tất cả những câu chuyện này đều liên quan đến Bác. Ngoài ra còn có phần phụ lục tham khảo dành cho giáo viên thực hiện giờ sinh hoạt chủ nhiệm.
Khen thưởng học sinh Trường THCS Chánh Hưng đạt giải Kể chuyện về Bác Hồ
|
Có thể nói, để tạo hiệu quả, không chỉ đòi hỏi sự cố gắng, sự nỗ lực mà tất yếu còn đòi hỏi sự sáng tạo. Và khi thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngành GD-ĐT quận 8 đã không chỉ thực hiện nghiêm túc mà trên hết là thực hiện có hiệu quả.
Lê Thạch
Bình luận (0)