Năm học mới 2008-2009, nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học là “Ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới quản lý tài chính” và phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Những điểm mới sẽ được thực hiện trong năm học 2008-2009 là: điều chỉnh kế hoạch thời gian và kế hoạch giáo dục; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.
Theo đó, các trường học sẽ tăng thời lượng học tập từ 35 tuần lên 37 tuần/năm học nhưng không phải tăng thêm tiết học mà là “kéo giãn” thời gian để các trường có thể linh hoạt hơn trong sắp xếp và giảm tải chương trình. Các địa phương được chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng các chương bài phù hợp điều kiện cụ thể và khả năng tiếp thu của học sinh. Một số môn học sẽ được tích hợp một cách triệt để nhưng không phải “cắt xén” mà là sự đan xen vào các môn khác, tránh trùng lắp và tăng hiệu quả giáo dục. Đặc biệt, môn giáo dục công dân sẽ được tập trung đánh giá sâu hiệu quả dạy học để tiếp tục đổi mới phương pháp và kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng. Một số phần của hoạt động ngoài trời cũng sẽ được tích hợp thêm vào môn giáo dục công dân. Từ năm 2008-2009, giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường sẽ được quan tâm và gắn vào mọi môn học thích hợp. Các môn học có tích hợp bài học về môi trường đã được nhiều nước ứng dụng từ lâu nhưng hiện nay ở Việt Nam hầu như chưa có, chưa hiệu quả.
Phương pháp kiểm tra đánh giá được đặc biệt đổi mới trong các môn: âm nhạc, mỹ thuật, thể dục. Bộ GD-ĐT khẳng định, ở bậc trung học không chủ trương đào tạo các môn này theo hướng chuyên nghiệp mà chỉ đánh giá ở sự cố gắng trong học tập, chú trọng bồi dưỡng kiến thức và tạo hứng thú học tập cho học sinh. Nhiều học sinh tuy chăm chỉ, cố gắng nhưng không có năng khiếu trong các môn này thường không đạt kết quả cao và bị ảnh hưởng tới các môn học khác. Do vậy, thay vì chỉ có một cách đánh giá bằng điểm số, năm học mới 2008-2009, các trường có thể áp dụng thêm biện pháp đánh giá “đạt”, “không đạt”… để công bằng hơn cho học sinh. Năm học này cũng thực hiện một loạt hoạt động để chuẩn hóa giáo dục trung học: xây dựng chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên…
Các đại biểu dự hội nghị đã đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện những nội dung: xem xét đánh giá chương trình sách giáo khoa, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, đổi mới phương pháp giảng dạy, nội dung hoạt động của năm “công nghệ thông tin”…
H.Hoa
Bình luận (0)