Hội nhậpThế giới 24h

Cháy trung tâm thương mại người Việt tại Ba Lan: Thiệt hại ước tính 1 triệu USD

Tạp Chí Giáo Dục

Từ Warsaw, anh Vũ Văn Long của tờ Quê Việt có bài tường thuật về vụ cháy lớn ở trung tâm thương mại người Việt tại Ba Lan.  

Hàng hóa đang được sơ tán ra ngoài – Ảnh: Vũ Văn Long

Hỏa hoạn xảy ra lúc hơn 5g ngày 22-8 tại trung tâm thương mại EACC thuộc khu Wolka Kosowska cách trung tâm Warsaw 25km. Đám cháy bùng phát thành những ngọn lửa dài qua các cửa sổ tầng hai phía đầu khu 2. Tới 6g30 đám cháy đã tạo nên một cột khói khổng lồ có thể nhận thấy từ cách xa hàng chục kilômet. Rất nhiều xe cứu hỏa đã được điều động tới để dập tắt ngọn lửa. Tới khoảng 11g20 ngọn lửa đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên những ngọn lửa vẫn còn âm ỉ cháy tới tận 10g ngày 23-8.

Bức tường chống cháy đã ngăn cản đám cháy lan rộng ra phần sau của khu thương mại. Thời tiết cũng góp phần làm giảm sức mạnh của thần lửa bằng những cơn gió thổi về phía trước và những cơn mưa về buổi chiều. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là từ các quán ăn châu Á và quán ăn Ba Lan đến box 117 tầng trên và box 30 tầng dưới (đây là khu vực phía trước bức tường chống cháy). Tầng trên của khu vực này là các quán ăn và cơ sở dịch vụ, kho chứa hàng. Tầng dưới là các box bán hàng rộng từ 35m2 tới trên 100m2. Tại đây ngoài các box của người Việt còn có nhiều box của người Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Lithuania. Khoảng trên 100 quầy đã bị thiệt hại hoàn toàn. 

Cảnh tan hoang ở khu trung tâm thương mại sau vụ cháy – Ảnh: Vũ Văn Long

Khi đám cháy xảy ra, bà con có quầy trong trung tâm đã vượt rào từ trung tâm ASG sang để di chuyển hàng hóa. Điện bị mất nên chỉ còn cách phá cửa để lấy hàng ra với tâm lý chuyển được càng nhiều càng tốt và quan trọng hơn cả là để lấy tiền, sổ sách, máy tính để trong quầy. Nhiều người còn đập cửa kính để chuyển hàng ra. Hàng trên tầng hai được hối hả thả xuống từ các ô cửa sổ đã bị đập vỡ. Tuy nhiên cuộc di tản hàng hóa đã bị công an chặn đứng bằng cách cho xe chắn ngang cửa. Suýt nữa thì có va chạm giữa những người chạy hàng và công an, may mà mọi người kịp can ngăn. Đến chiều bảo vệ đã cho mọi người có giấy tờ quầy (karnet) thu dọn hàng hóa.

Chủ trung tâm này là người Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cho biết phần bị cháy hoàn toàn sẽ phải xây dựng lại ít nhất trong nửa năm. Phần còn lại của khu thương mại sẽ được sửa chữa để mở lại trong thời gian sớm nhất.

VŨ VĂN LONG (từ Warsaw) 

Theo tính toán, thiệt hại đối với người kinh doanh VN trong vụ hỏa hoạn tại trung tâm thương mại EACC là đáng kể.

Ông Trần Quốc Quân, phó chủ tịch hội đồng quản trị EACC, cho biết do ngọn lửa bùng lên từ sáng sớm nên may mắn không có người bị thương hay thiệt mạng. Theo ông, thiệt hại chủ yếu là hàng hóa và ước tính khoảng 1 triệu USD. Ngoài các chủ hộ kinh doanh, những người giao hàng cho họ bán cũng chịu nhiều mất mát. Ông Quân cho biết vấn đề đau đầu nhất đối với bà con người Việt kinh doanh ở EACC là do khu vực bị cháy đã ngừng hoạt động và nhiều khả năng phải xây dựng lại, bà con tạm thời mất công ăn việc làm, cuộc sống sẽ bị đảo lộn. Ông Tạ Quốc Hương, bí thư thứ hai Đại sứ quán VN tại Ba Lan, cho biết các cá nhân kinh doanh, buôn bán tại EACC chủ yếu là phụ nữ.

Nguồn tin TTXVN cho biết theo các chủ hàng, một trong những nguyên nhân khiến ngọn lửa lan nhanh là do điều kiện phòng cháy chữa cháy ở trung tâm EACC không đảm bảo. Một trung tâm buôn bán lớn như EACC mà không có đủ nước cứu hỏa khiến lực lượng chữa cháy phải lấy nước từ các trung tâm đối diện. Ngoài ra, để tăng thêm các quầy cho thuê, ban quản lý trung tâm đã tận dụng cả phần đường đi phía sau vốn là nơi đậu xe, nối kết phía sau và trước tòa nhà thành một khối dài. Vì thế khi cháy phần trước của dãy nhà thì không còn lối vào cứu hỏa từ phía sau.

HIẾU TRUNG (TTO)

Bình luận (0)