Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

11 tỉnh không còn HS bỏ học vì ăn, mặc, sách vở

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2010, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng để giáo dục truyền thống bảo vệ Tổ quốc cho học sinh.

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
Sơ kết học kỳ 1 năm học 2009-2010, cũng là học kỳ thứ 3 triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực" (gọi tắt là trường thân thiện) trong số 50/63 tỉnh báo cáo về Bộ, đã có 11 tỉnh công bố không còn học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở.
Phấn đấu thay đổi diện mạo nhà trường Việt Nam.
Gần đây, Ban chỉ đạo phong trào đã có cuộc họp để nhìn nhận lại thời gian qua và triển khai các nhiệm vụ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong năm 2010 theo định hướng gắn với các sự kiện lớn của ngành, của đất nước trong năm 2010.
Theo đó, thời gian qua các Bộ (GD-ĐT; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; TW Đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Khuyến học) đã tham gia các chức năng của mình theo yêu cầu của phong trào.
Đến nay, trong hơn 33 nghìn trường (cả nước gần 40.000 trường) đã báo cáo, số trường có công trình vệ sinh chiếm hơn 97%, trong đó 84% công trình hợp vệ sinh. Đã hoàn thành việc hướng dẫn lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục để triển khai đại trà trong toàn quốc vào năm học 2010-2011.
Dự án phát triển giáo dục THCS II đã xây dựng xong thư viện câu hỏi 4 môn Toán, Vật lý, Tiếng Anh, Ngữ văn trường THCS. Đồng thời, hoàn thành đề án “Hỗ trợ đưa dân ca vào nhà trường”; tuyển chọn và xây dựng được “Tuyển tập dân ca Việt Nam dành cho các trường THCS” với 75 bài tiêu biểu các vùng miền và các dân tộc Việt Nam; 30 CLB đã được hình thành trong học sinh với các nội dung của trường học thân thiện…
Cũng trong hơn 1 năm qua, ngành văn hoá đã bàn giao danh sách di tích lịch sử-văn hoá cấp quốc gia và cấp tỉnh cho ngành giáo dục. Tổng số di tích được giới thiệu để chăm sóc và phát huy là 4.888 (gồm 1.670 di tích quốc gia và 3.218 di tích cấp tỉnh).
TW Đoàn đã hoàn thành và xuất bản cuốn sách “100 trò chơi dân gian” dành cho thiếu nhi. Hội Khuyến học góp phần xây dựng Quỹ học bổng “Vòng tay đồng đội” và đã cấp gần 3.700 suất học bổng trị giá hơn 2,7 tỉ đồng.
Giáo dục giá trị truyền thống cho học sinh
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phong trào xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực gợi ý, cần kêu gọi các nhà khoa học nghiên cứu những giải pháp về nước cho công trình vệ sinh ở những vùng khó. Không nên để tình trạng có nhà vệ sinh mà không sử dụng chỉ vì không có nước.
Năm 2010 là năm có rất nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước và cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của ngành. Hơn 1 năm qua, phong trào xây dựng trường thân thiện đã có những đóng góp lớn góp phần thay đổi diện mạo nhà trường Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
Do đó, tiếp tục các thành quả đã đạt được, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả phong trào trường thân thiện, cụ thể hoá các tiêu chí công nhận trường đạt chuẩn trường thân thiện.
Tiếp tục chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa các cấp như hoàn thành xây dựng cụm tượng 10 nữ thành niên xung phong tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và Khu di tích ngành giáo dục ở Tuyên Quang đúng thời hạn (tháng 7, tháng 8/2010); đồng thời, giới thiệu và phổ biến kinh nghiệm hay, những mô hình chăm sóc di tích lịch sử văn hoá.
Theo ông Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD-ĐT), ngày 19/5, kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sẽ là ngày tôn vinh các thầy cô giáo được học sinh yêu quý nhất của các địa phương.
"Làm sao để việc bình chọn thật giản dị, tự nhiên, không quá căng thẳng, có tham khảo cả ý kiến bình chọn của địa phương nơi nhà giáo sinh sống", ông Bình nói rõ.
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nói thêm, nhân dịp này cũng tôn vinh các nhà giáo Anh hùng lao động trong 10 năm qua, cố gắng không bỏ sót các nhà giáo có đóng góp lớn cho ngành trong quá trình xét tặng các danh hiệu cao quý.
Ngoài ra, nhiều kế hoạch sẽ được triển khai trong năm 2010 như: thực hiện “3 đủ” để làm sao trong vòng 2 năm nữa cả 63 tỉnh đều công bố địa phương mình không còn học sinh bỏ học vì thiếu “3 đủ”. Phổ biến rộng rãi hơn nữa cuốn sách “100 trò chơi dân gian” và “Tuyển tập 75 bài hát dân ca”.
Cũng là kế hoạch trong năm 2010, Bộ GD-ĐT sẽ thí điểm phối hợp với Bộ Quốc phòng để giáo dục truyền thống bảo vệ Tổ quốc cho học sinh.
Liên hoan trò chơi dân gian, đàn và hát dân ca, Hội nghị tổng kết 2 năm xây dựng trường thân thiện sẽ được tổ chức vào trước dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước và cũng là 65 năm thành lập ngành (khoảng 19/8/2010). Hội nghị này sẽ tổ chức tại Khu di tích ngành giáo dục ở Tuyên Quang.
Hoàng Anh / Vietnamnet 

Bình luận (0)