Hội nhậpThế giới 24h

Iran có nữ bộ trưởng đầu tiên

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 3-9, theo Reuters, Quốc hội Iran đã thông qua 18 trong số 21 vị trí bộ trưởng mà Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đề cử, trong đó có một nữ bộ trưởng đầu tiên, một bộ trưởng dầu mỏ “còn thiếu kinh nghiệm” và một bộ trưởng quốc phòng bị Argentina truy nã vì liên quan cuộc tấn công một trung tâm của người Do Thái ở nước này năm 1994.

Bộ trưởng Y tế Marzieh Vahid-Dastjerdi (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Ahmad Vahidi vừa được Quốc hội Iran thông qua – Ảnh: Reuters

Ba vị trí bộ trưởng bị quốc hội từ chối là đề xuất cho các bộ năng lượng, an sinh xã hội và giáo dục. Trong ba phụ nữ được ông Ahmadinejad đề cử vào vị trí thành viên nội các, chỉ Bộ trưởng Y tế Marzieh Vahid-Dastjerdi được thông qua. Bà sẽ trở thành nữ bộ trưởng đầu tiên của nước cộng hòa Hồi giáo này.Tất cả đề cử quan trọng của ông Ahmadinejad cho vị trí đứng đầu các bộ dầu mỏ, quốc phòng, an ninh nội địa, kinh tế, ngoại giao và cơ quan tình báo đều được quốc hội thông qua. Việc đề cử ông Ahmad Vahidi vào cương vị bộ trưởng quốc phòng từng bị Argentina chỉ trích. Buenos Aires cáo buộc ông này có liên quan tới vụ đánh bom năm 1994 làm 85 người thiệt mạng. Thế nhưng, ông Vahidi chính là ứng cử viên nhận được sự nhất trí cao nhất của Quốc hội Iran khi 227 trong số 286 nghị sĩ đã bỏ phiếu thuận cho đề cử này. Người nhận được ít phiếu nhất là Bộ trưởng Dầu mỏ Massoud Mirkazemi với chỉ 147 phiếu. Iran là nước xuất khẩu dầu lớn thứ năm trên thế giới.

Sau lần đề cử thứ nhất, ông Ahmadinejad sẽ có thêm ba tháng để đề xuất người thay thế ba vị trí đã bị quốc hội từ chối.

HẢI MINH (TTO)

Bình luận (0)