Hội nhậpThế giới 24h

Hé lộ bí mật nhà tù CIA

Tạp Chí Giáo Dục

Dư luận đã biết về sự tồn tại của mạng lưới nhà tù này nhưng một số bí mật về nó gần đây mới được tiết lộ

Tháng 3-2003, hai viên chức Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đến gặp Kyle D. Foggo, bí danh Dusty, lúc đó là sếp CIA ở châu Âu và đề nghị ông giúp xây dựng các nhà tù bí mật để giam giữ những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Đây là nhân vật có thể đáp ngay một chuyến bay đến bất cứ nơi nào trên thế giới hoặc nhanh chóng kiếm được vũ khí, thực phẩm, tiền bạc – bất cứ thứ gì CIA cần. Foggo đồng ý. 

Tại một nhà tù của CIA ở nước ngoài. Ảnh: GLOUPE

Xây nhà tù ở nước ngoài
Ông Foggo, 55 tuổi, không tiết lộ các chi tiết bí mật về các nhà tù này. Trước khi rời CIA vào năm 2006, ông đã là nhân vật số 3 của cơ quan này. Tuy nhiên, năm 2008, ông đã nhận tội gian lận có liên quan đến một nhà thầu trang bị cho các nhà tù CIA và cung cấp hàng cho cơ quan này. Hiện ông ta đang thi hành bản án 3 năm tù giam ở Kentucky, Mỹ. 
Theo báo The New York Times (Mỹ), ông Foggo đã trông nom việc xây dựng ba nhà tù. Một trong số đó là tòa nhà được sửa chữa lại nằm trên một đường phố sầm uất ở Bucharest, Romania. Một nhà tù khác là một công trình cấu trúc bằng thép nằm ở một địa điểm xa xôi trên nước Morocco hình như chưa bao giờ được sử dụng. Nhà tù thứ ba đặt ở bên ngoài một thành phố khác tại Đông Âu. Tất cả đều được thiết kế trông y hệt nhau vì thế tù nhân không thể xác định được phương hướng nếu như họ bị chuyển trại. Ở nơi này, họ bị giam trong các xà lim biệt lập.
Từ lâu, dư luận đã biết về sự tồn tại của mạng lưới nhà tù này để giam giữ và thẩm vấn các nghi can Al- Qaeda cao cấp nhưng chi tiết về các nhà tù này vẫn được giữ bí mật. Mặc dù vậy, trong các cuộc phỏng vấn gần đây, một số cựu viên chức tình báo đã cung cấp thông tin đầy đủ hơn về cách thức và nơi xây dựng các nhà tù này cũng như cuộc sống bên trong đó.
Những địa chỉ đen
CIA chưa bao giờ công bố con số chính xác tù nhân mà cơ quan này từng giam giữ. Tuy nhiên, các viên chức hàng đầu đã tiết lộ con số đó ít hơn 100. Trong khi đó, một số cựu nhân viên tình báo Mỹ cho biết tại các trung tâm giam giữ mà ông Foggo giúp xây dựng, các phòng giam có kích thước nhỏ. Mặc dù được xây dựng để chứa khoảng nửa tá tù nhân nhưng các phòng giam này hiếm khi giam giữ hơn 4 người.
Hiện nay, Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét việc mở cuộc điều tra hình sự, tập trung nhiều sự chú ý vào mạng lưới nhà tù bí mật của CIA, vốn đã trở nên nổi tiếng là những địa chỉ đen.
Giai đoạn đầu cuộc chiến chống lại Al- Qaeda, CIA dựa vào các đồng minh của Mỹ để giam giữ các nghi can khủng bố. Tuy nhiên, khoảng năm 2003, sự sắp xếp này bị đe dọa. Từ đó, CIA muốn có những trung tâm giam cầm riêng của mình.
Các xà lim này được xây dựng với thiết kế đặc biệt nhằm ngăn ngừa thương tích cho tù nhân trong lúc thẩm vấn. Ngoài ra, tù nhân bị nhốt biệt lập 23 giờ mỗi ngày. Như tù nhân ở Mỹ, những tù nhân ở các nhà tù của CIA, cũng được thưởng và phải chịu phạt: Ai hành xử tốt được nhận sách, DVD và các phương tiện giải trí khác; còn nếu sai phạm, họ sẽ bị tước hết những thứ đó.

Tám trung tâm giam giữ

Mạng lưới nhà tù của CIA bao gồm ít nhất 8 trung tâm giam giữ; trong đó,  một ở Trung Đông và một ở Iraq, một ở Afghanistan, một ở vịnh Guantanamo, Cuba, đã được đặt cho cái tên Strawberry Fields (Cánh đồng dâu tây – theo tựa một bài hát của nhóm The Beatles sau khi các viên chức CIA nói đùa rằng tù nhân sẽ bị giam ở đó “mãi mãi” như lời bài hát).

 

NGÔ SINH (nld)

 

Bình luận (0)