Hội nhậpThế giới 24h

Những ngày thượng đỉnh của ông Obama

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Obama muốn có những thay đổi trong cách thức kiểm soát thâm hụt – Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có những ngày bận rộn với hàng loạt cuộc gặp thượng đỉnh bên lề nhưng quan trọng, trong đó có cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào gặp với lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Kỳ họp của Đại hội đồng LHQ vừa kết thúc hôm qua cùng với Hội nghị Thượng đỉnh nhóm G-20 sắp diễn ra trong hai ngày 24 và 25.9 đã kéo hàng loạt nhà lãnh đạo của các nước tới Mỹ trong tuần này. Lịch trình của người đứng đầu nước Mỹ vì thế cũng trở nên bề bộn hơn.

Vào hôm qua, ông Obama đã có cuộc gặp tay ba với lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel để bàn về hòa bình Trung Đông. Cuộc gặp được chờ đợi chủ yếu là bởi người ta muốn xem ông Obama có cách tiếp cận nào khác so với các vị tiền nhiệm về một vấn đề kinh niên, chứ không phải bởi có kỳ vọng về một lối thoát nhanh chóng cho vấn đề.

Được chú ý hơn cuộc gặp tay ba nói trên là sự kiện ông Obama gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề khóa họp của Đại hội đồng LHQ. Lần gặp thứ hai giữa hai người có vẻ nặng nề hơn lần gặp trước, bởi những vấn đề mới nảy sinh trong mối quan hệ Trung – Mỹ. Sự kiện ông Obama thông qua mức thuế nhập khẩu 35% đối với một số mặt hàng lốp xe của Trung Quốc vào ngày 11.9 đã châm ngòi cho những tranh cãi và phản ứng kịch liệt từ Bắc Kinh. Một mặt gọi hành động của Washington là bảo hộ, Trung Quốc một mặt tuyên bố sẽ điều tra không ít loại hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Bắc Kinh thậm chí đã gửi hồ sơ lên Tổ chức Thương mại thế giới để lấy ý kiến về hành động áp thuế của Washington. Vấn đề Mỹ áp thuế đối với lốp xe từ Trung Quốc thực ra rất nhỏ so với giá trị thương mại giữa hai nước, nhưng vấn đề nổi lên từ đó thì không nhỏ chút nào: đó là những mâu thuẫn trong quan hệ thương mại song phương.

Bên cạnh "câu chuyện lốp xe" là một câu chuyện cũ nhưng mối quan ngại thì không cũ chút nào, đó là mức thâm hụt ngân sách kỷ lục của Mỹ, dự kiến sẽ lên tới 1.548 tỉ USD trong năm nay và lên tới 9.000 tỉ trong 10 năm tới. Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Bộ Tài chính Mỹ, với khoảng 800 tỉ USD trái phiếu, luôn sốt ruột trước mức thâm hụt lớn của Washington. Thời gian gần đây, người Trung Quốc đã không ngớt bày tỏ lo ngại về sự trượt giá của USD, điều khiến khoản đầu tư của Bắc Kinh bị sụt giảm giá trị. Tình trạng nợ nần của Mỹ cũng có thể châm ngòi cho lạm phát tăng, tác động xấu tới chủ nợ Trung Quốc. Về vấn đề này, theo AP, Tổng thống Obama đã bày tỏ rằng ông quan tâm sâu sắc tới việc kiểm soát thâm hụt ngân sách và đang đẩy mạnh một kế hoạch đòi hỏi Mỹ và các nước khác phải có những thay đổi trong kiểm soát thâm hụt. Một trong những mục tiêu của kế hoạch này là làm cho người Mỹ bớt phụ thuộc vào hàng nhập khẩu hơn và những nước như Trung Quốc cũng có thể phải bớt phụ thuộc vào xuất khẩu hơn.

Kiểm soát thâm hụt và những nỗ lực khác để tái thiết nền kinh tế thế giới cũng là điều mà ông Obama phải đưa ra và cam kết trong những cuộc gặp thượng đỉnh kế tiếp, đặc biệt là cuộc họp của nhóm G-20 tại thành phố Pittsburgh, tiểu bang Pennsylvania vào ngày 24 và 25.9.          

Theo NLD

Bình luận (0)