Hội nhậpThế giới 24h

Pháp: Khai mạc “phiên tòa thế kỷ”

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 21-9, “phiên tòa thế kỷ” đã khai mạc tại tòa án ở Paris theo đó sẽ xét xử vụ án tương tự như vụ Watergate của Mỹ. Vụ án mang tên Clearstream trong đó Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đứng nguyên đơn dân sự cáo buộc cựu Thủ tướng Dominique de Villepin dùng chiến dịch bôi nhọ ông trước khi ông tranh cử tổng thống.

Nếu bị buộc tội, ông Villepin có thể sẽ đối mặt với 5 năm tù giam và khoản tiền phạt 45.000 EUR (66.000 USD). Ông Villepin đã bác bỏ mọi cáo buộc nhắm vào ông và luật sư của ông đã yêu cầu tòa án đưa ông Sarkozy ra khỏi danh sách nguyên đơn vì cho rằng với tư cách là tổng thống, ông Sarkozy có thể gây bất lợi cho các bị đơn.

Vụ án Clearstream bắt đầu vào tháng 5-2004, gắn với một số chính trị gia cấp cao, thẩm phán, điệp viên, nhà báo và nhà thầu quốc phòng.

Khi đó, cơ quan điều tra nhận được một lá thư nặc danh và một CD-Rom trong đó có danh sách những tài khoản ngân hàng được cho là không khai báo ở Ngân hàng Quốc tế Clearstream tại Luxembourg. Những tài khoản này được cho là dùng để nhận tiền hối lộ từ hợp đồng bán tàu chiến Pháp cho Đài Loan. Trong số đó có 2 tài khoản mang tên “Nagy” và “Bocsa”, ám chỉ của ông Sarkozy (tên đầy đủ là Nicolas Sarkozy de Nagy-Bocsa).

Thế nhưng tòa án phát hiện đây là danh sách ngụy tạo. Sau đó, các nhà điều tra chuyển hướng xem ai là người gửi danh sách này và động cơ là gì. Ông Sarkozy lúc đó là Bộ trưởng Tài chính cho rằng danh sách này nhằm bôi nhọ ông và cản ngại đường tranh cử tổng thống của ông.

Phiên tòa kéo dài đến ngày 23-10 này sẽ phán quyết xem ông Villepin có nằm trong số những người ngụy tạo danh sách này hay không. Ông Villepin và Sarkozy là hai đối thủ chính trị trong cùng đảng trung hữu từng tranh đua nhau dữ dội để nhận được đề cử làm ứng viên tổng thống ra tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2007.

K.MINH (Theo AFP, Independent)

Bình luận (0)