Hội nhậpThế giới 24h

Hải tặc Somalia cướp thêm 2 tàu

Tạp Chí Giáo Dục

Thêm 2 tàu nước ngoài vừa bị hải tặc Somalia bắt giữ, gồm một tàu cá của Yemen và một tàu hàng treo cờ quần đảo Marshall.

Theo người phát ngôn lực lượng hải quân Liên minh châu Âu (EU) John Harbour, tàu hàng Filitsa do một công ty Hi Lạp làm chủ. Lúc bị cướp ngày 11-11, trên tàu có 3 thủy thủ người Hi Lạp và 19 thủy thủ người Philippines.

Một nhóm hải tặc Somalia trên vịnh Aden tháng 3-2009 – Ảnh: Reuters

Con tàu đang trên đường tới cảng Durban của Nam Phi, tuy nhiên hiện đã phải đổi hướng đi về phía bắc sau khi bị tấn công ở vùng biển cách quần đảo Seychelles khoảng 640 km về phía đông bắc.

Cùng ngày, hải tặc Somalia thông báo đã bắt giữ một tàu đánh cá của Yemen ở ngoài khơi bờ biển phía bắc Somalia. Hiện chưa có thông tin về những người đi trên tàu.

 

Tính đến nay hải tặc đang giữ ít nhất 12 tàu cùng hơn 200 con tin. Riêng trong tuần qua, đã có 3 tàu bị hải tặc cướp.

Trước đó, ngày 10-11, Abdirisaq Abdulkadir – một doanh nhân người Somalia – cho biết bọn cướp biển đã đòi 3 triệu USD tiền chuộc một tàu hàng treo cờ Panama với 18 thủy thủ trên boong. Con tàu này do Công ty thương mại tổng hợp Juba (Somalia) thuê để chở hàng từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất tới Mogadishu (thủ đô Somalia).

Abdulkadir nói trên tàu có 15 người Ấn Độ, 2 người Pakistan và 1 người Somalia. Ông cũng phủ nhận thông tin báo chí nói con tàu chở vũ khí. “Tàu chở 3.000 tấn vật liệu tổng hợp, nó rời Dubai ngày 24-10 và dự kiến tới nơi ngày 6 hoặc 7-11. Khi chúng tôi liên lạc với tàu, một hải tặc đã trả lời và nói tàu đã bị chúng cướp”, ông nói.

Nhằm tăng cường nỗ lực chống cướp biển, ngày 10-11 Seychelles và EU đã ký một thỏa thuận theo đó cho phép hải quân EU truy bắt những đối tượng nghi là hải tặc Somalia ở vùng biển ngoài khơi Seychelles.

MINH ANH (TTO)

Bình luận (0)