Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường TH Trần Quốc Tuấn – Q. Tân Bình: Đoàn kết, phấn đấu vì sự nghiệp phát triển giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Thầy Nguyễn Nghĩa Dũng - Hiệu trưởng nhà trường“Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn là đơn vị có nhiều thành tích nổi bật về nâng cao chất lượng chuyên môn, nhiều năm liền vượt chỉ tiêu về chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo, đội ngũ đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn cao; đặc biệt Hội CMHS đã hỗ trợ, đầu tư hoàn thiện CSVC, trang thiết bị dạy học tạo điều kiện cho GV đổi mới phương pháp giảng dạy, HS tích cực chủ động trong học tập…” ông Nguyễn Thanh Hải – Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo Q. Tân Bình đã có nhận xét khái quát về đơn vị này.

Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn nguyên là Trường Phổ thông Cấp 1 Đồng Tâm. Năm 1986, UBND Q.Tân Bình đã có quyết định tách trường Đồng Tâm thành hai đơn vị giáo dục tiểu học độc lập là Trường Trần Quốc Toản và Trường Trần Quốc Tuấn. Từ ngày tách ra hoạt động độc lập đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện CSVC, trang thiết bị… song trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn đã liên tục phấn đấu đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập với sự chứng nhận của nhiều đơn vị ban ngành: Đạt danh hiệu Lao động xuất sắc liên tục trong 13 năm liền (từ 1994 – 1995 đến nay); bằng khen của UBND TP.HCM (2008); bằng khen của Bộ GD&ĐT; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Tin tưởng vào hướng đi đúng đắn mà Nhà trường đã triển khai thời gian qua, thầy Nguyễn Nghĩa Dũng – Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: “Theo định hướng chung của ngành và quy định chung của chương trình tiểu học mới về việc giảm sĩ số để việc giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao, Nhà trường sẽ tiến hành thực hiện để xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới…”.

* Chào thầy, được biết Trường đang tiến hành các thủ tục để đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm học 2007-2008?

Quang cảnh buổi lễ

– Thầy Nguyễn Nghĩa Dũng: Vâng, đó cũng là những cố gắng mà tập thể BGH, CB-CNV và các em HS Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn đang mong đợi được các cấp Đảng ủy, Nhà nước, các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể… ghi nhận những thành tích mà Nhà trường đã đạt được trong thời gian qua.

* Thầy hãy cụ thể về thành tích đạt được?

– Có thể nói, những năm qua Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác dạy và học. Cụ thể:

+ Về phía thi đua học tập rèn luyện của học sinh: Từ năm học 2003 đến nay, tỉ lệ duy trì sĩ số HS luôn đạt 100%; hạnh kiểm HS được thanh tra kỹ lưỡng luôn đạt 100%; tỉ lệ HS giỏi tăng từ 69,8% (2003) lên tới 71,5% (2008); hiệu suất đào tạo luôn đạt 100%. Bên cạnh đó, HS của Nhà trường cũng luôn tham gia vào các hội thi cấp quận, cấp TP và dành được nhiều thành tích cao…

+ Về phía đội ngũ CB- CNV và công tác quản lý: Kịp thời đánh giá và chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên; thường xuyên góp ý và thực hiện các chuyên đề cấp trường để rút kinh nghiệm trong giảng dạy. Nhờ vậy kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên không ngừng tăng lên…

* Thầy có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý và giảng dạy để “lèo lái” Nhà trường đạt được những thành tích đó?

– Với quan điểm muốn có chất lượng tốt thì phải có đội ngũ mạnh, những năm qua BGH Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu, thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào tự học, xây dựng đội ngũ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên. Trong tổng số 43 giáo viên trực tiếp đứng lớp, có 36 GV TH, 6 GV bộ môn và 1 GV dự khuyết có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao đã tốt nghiệp ĐH, CĐ. Hàng tuần Trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, bố trí cho giáo viên dự giờ, tăng cường trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Hàng năm, vào dịp 26/3, 20/10, 20/11, Trường tổ chức hội giảng nhằm phát hiện, bồi dưỡng giáo viên giỏi, nhân rộng những cách làm hay, bài giảng tốt trong toàn trường.

* Về việc đầu tư CSVC, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập được Trường triển khai như thế nào trong giai đoạn Nhà trường còn gặp nhiều khó khăn?

Hội đồng sư phạm nhà trường

– Về điều kiện CSVC, Nhà trường đã được các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể và các mạnh thường quân, trong đó có sự đóng góp, ủng hộ rất lớn của Hội CMHS đã đầu tư hoàn thiện CSVC, trang thiết bị dạy học tạo điều kiện cho GV đổi mới phương pháp giảng dạy và HS tích cực chủ động trong học tập hơn… Đến nay Trường đã có 26 phòng học, 4 phòng làm việc và 10 phòng chức năng; 1 phòng vi tính có trang bị 45 máy kết nối Internet phục vụ cho công tác giảng dạy tin học. Ngoài ra, Trường cũng trang bị phòng nghe nhìn, thư viện, phòng y tế, phòng Nha học đường, hội trường và bếp ăn… Đặc biệt với sự tài trợ của một số mạnh thường quân, Hội CMHS xây tặng Nhà trường 2 dãy nhà vệ sinh mới, góp phần đảm bảo vệ sinh cho trường và các em HS.

* Phương hướng, nhiệm vụ của Nhà trường trong năm học mới là gì, thưa thầy?

– Năm học mới, Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học, nâng cao chất lượng và hiệu suất đào tạo. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích GV sử dụng CNTT nhằm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Quan tâm chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cho HS. Đẩy mạnh XHH giáo dục, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng không ngừng cải tiến công tác, nâng cao hiệu quả quản lý. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của phụ huynh và GV-CNV. Kiên quyết xử lý những trường hợp dạy thêm trái quy định…

* Xin cảm ơn thầy!

NHƯ TRÍ (thực hiện)

 

Bình luận (0)