Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo dục STEM phải là sự lựa chọn của ĐH

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 2-11, ti Cn Thơ đã din ra Hi tho quc tế “GD ĐH STEM cho phát trin ĐBSCL”. Ti đây, PGS.TS Trn Xuân Nhĩ – Phó Ch tch Hip hi các trưng ĐH,CĐ – nhn mnh: “Các trưng ĐH phi ng dng khoa hc, công ngh vào GD STEM đ đào to ngun nhân lc có kiến thc và k năng đa ngành. Nói cách khác, GD STEM phi là s la chn ca các trưng ĐH”.

Giáo viên tham d tp hun STEM-Robotics, do ĐH Cn Thơ phi hp S GD-ĐT TP.Cn Thơ t chc. Ảnh: Đ.P

Theo báo cáo, ĐBSCL hiện có 7 trường ĐH, CĐ thực hiện phương pháp GD STEM với hơn 90 chuyên ngành đào tạo cùng gần 60.000 SV theo học. Mỗi năm các đơn vị này cung cấp hơn 9.000 cử nhân và kỹ sư thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, hoá dược và sư phạm.

Theo nghiên cứu của ThS. Nguyễn Minh Quang – Trường ĐH Cần Thơ – những năm gần đây SV có xu hướng lựa chọn các ngành học STEM vì cảm thấy có thể giúp họ tìm được việc làm tốt, thu nhập cao hơn sau khi tốt nghiệp. Tại các trường ĐH công lập, số lượng các ngành STEM và ngoài STEM không chênh lệch nhiều; trong khi tại các trường dân lập, các ngành học STEM chiếm ưu thế với mức học phí cao hơn những ngành khác.

Là 1 trong 9 trường đào tạo STEM tại ĐBSCL, PGS.TS Hà Thanh Toàn – Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ – cho biết: “Các chuyên ngành đào tạo STEM được trường đầu tư trọng tâm, bài bản, hiện đại với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập, nghiên cứu hoàn thiện. Chương trình đào tạo ngày càng tiệm cận xu hướng tiên tiến của thế giới. 2/3 chương trình đào tạo tiên tiến của trường được công nhận đạt chuẩn quốc tế AUN-QA thuộc lĩnh vực STEM”.

TS. Nguyễn Thị Kim Chung – Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Thủ Dầu Một – nhận định: “SV học các lớp dạy theo định hướng STEM có cảm hứng và tham gia quá trình học tập nhiều hơn – chiếm 85%, trong khi tỷ lệ này là 40% tại các lớp học truyền thống. SV nhìn thấy rõ triển vọng nghề nghiệp tương lai; cũng như có khả năng giải quyết vấn đề thực tế tốt hơn, có kỹ năng tư duy và vận dụng kiến thức liên ngành để giải quyết. Các kỹ năng về thực hành khoa học, kỹ thuật và làm việc theo nhóm rất tốt. Để đạt kết quả này cần có sự gặp gỡ, trao đổi giữa các giảng viên dạy môn khoa học cơ bản, kỹ thuật, toán học, khoa học máy tính. Đây là điểm cần lưu ý trong quá trình xây dựng khung chương trình, đề cương chi tiết và thiết kế bài giảng của các trường khi hướng đến đào tạo các ngành STEM”.

Dưới góc độ một đơn vị sử dụng sản phẩm của các cơ sở GD ĐH, bà Trần Thị Yên Định – Giám đốc phụ trách GD, Microsoft – cho rằng: “SV phải được trang bị năng lực giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống và công việc. Muốn vậy chương trình đào tạo phải đổi mới, tiếp cận quốc tế và có sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Như vậy GD STEM sẽ đào tạo những SV đạt thành công ngay khi ra trường, không phải đào tạo lại tại các công ty.”

Riêng với lĩnh vực sư phạm, TS. Đặng Huỳnh Mai – nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT – cho rằng: Để ứng dụng GD STEM trong hệ thống sư phạm, Chính phủ nên điều chỉnh Luật GD; còn Bộ GD-ĐT thì đề nghị Chính phủ cho phép có tỷ lệ giáo viên dự bị khoảng 10-15% cũng như có chính sách hợp lý hơn đối với nhà giáo. Trong tuyển sinh phải chọn người có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng truyền đạt. Trong đào tạo nên dành 50% thời gian để SV thực hành, thực tập. SV sư phạm cần được chú trọng thể hiện tính thực tiễn và tính ứng dụng kiến thức khoa học trong giải quyết các vấn đề thực tế của GD. Trong thời đại CMCN 4.0, GD trong hệ thống sư phạm phải hướng đến những vấn đề cụ thể cũng như mối liên hệ với bối cảnh kinh tế của ĐBSCL, của cả nước và toàn cầu…

Đan Phưng

Bình luận (0)