Tòa soạnThư đi – tin lại

Bất bình chế độ lương thưởng, hàng loạt GV nghỉ làm

Tạp Chí Giáo Dục

Trường Mầm non Bé Hạnh Phúc – nơi nhiều GV nghỉ làm do bất bình chế độ lương thưởng. Ảnh: V.Y

Do bất bình về thông báo sắp áp dụng chế độ lương thưởng của nhà trường, ngày 11-3-2015, 19 giáo viên (GV) Trường Mầm non Bé Hạnh Phúc (quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã đồng loạt vắng mặt, không tới trường làm việc. Để đảm bảo việc chăm sóc trẻ, nhà trường đã điều động công nhân viên, bộ phận bếp và cả Ban Giám hiệu đứng lớp. Dù vậy, vì lo lắng nên nhiều phụ huynh đã tới trường đón con, cháu mình về…
Theo các GV không đến trường dạy thì nguyên nhân là do từ trước tới nay, mỗi GV mỗi tháng ngoài lương cơ bản còn có thêm tiền xăng xe, ăn sáng và tiền xếp loại ABC; riêng đối với những GV chính (mỗi lớp đều có GV chính và GV phụ) có thêm một khoản tiền trách nhiệm là 200.000 đồng/tháng. Mỗi tháng sau khi xét thưởng thì tiền dành cho mức thưởng của loại A là 500.000 đồng/tháng, loại B 300.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, vào ngày 9-3, Ban Giám hiệu nhà trường đã thông báo trong buổi họp HĐSP là sẽ cắt khoản tiền phụ cấp cho GV chính, giảm tiền xếp loại ABC xuống còn 300.000 đồng/tháng đối với loại A và 200.000 đồng/tháng đối với loại B.
Trước bức xúc của GV, bà Văn Lệ Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc nhà trường có kế hoạch cắt khoản tiền GV chính mỗi tháng như trước đây là do GV bằng cấp như nhau, đều có trách nhiệm như nhau, công việc chia đều, nên nếu GV chính hưởng hết thì sẽ không công bằng cho hai GV còn lại. Với khoản tiền thưởng ABC bị giảm từ 500.000 đồng mức A xuống còn 300.000 đồng và 300.000 đồng mức B xuống còn 200.000 đồng, bà Yến giải thích: Với 200.000 đồng còn lại trong mức thưởng 500.000 của GV không bị cắt mà sẽ chuyển sang quỹ khen thưởng để cuối năm thưởng Tết cho GV để đời sống GV được nâng cao(!). Ngoài ra, tiền phụ cấp cho GV chính cũng không cắt mà chuyển qua làm quỹ khen thưởng, sẽ được chia vào dịp Tết và cuối năm học.
Các GV nghỉ việc trên bức xúc cho biết, mặc dù họ đã phải nghỉ Tết sau hai ngày so với các trường công lập (số ngày nghỉ còn lại chỉ 7 ngày, thay vì được nghỉ 9 ngày) nhưng họ chỉ được nhận lương 5 ngày, 2 ngày còn lại không được nhận lương. Ngoài ra, theo phân tích của các GV này, việc chuyển 200.000 đồng/tháng từ khoản tiền xếp loại ABC, tiền GV chính sang quỹ khen thưởng thì thu nhập một năm của GV đã mất đi 4,8 triệu đồng. Điều đáng nói, liệu rằng đến cuối năm, GV có nhận đủ số tiền này hay không? Và nếu giả sử họ có nhận được nguyên số tiền trên thì sẽ đồng nghĩa với việc nhà trường không bỏ ra đồng nào để thưởng cho GV vào cuối năm(?!).
Theo đơn kiến nghị của các GV thì để tiếp tục công tác, các GV đề nghị nhà trường phải giữ nguyên tiền xếp loại ABC; nghỉ Tết phải giữ nguyên lương theo mức lương quy định của Bộ GD-ĐT; 1 năm GV phải được nghỉ 12 ngày phép theo quy định của Nhà nước (không tính 6 ngày nghỉ hè); GV thử việc sau 3 tháng phải được ký hợp đồng; bảo hiểm tăng thì lương GV phải tăng…
Trước sự việc này, bà Văn Lệ Yến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bé Hạnh Phúc, cho biết: Nhà trường chưa có quyết định áp dụng một số chế độ hay đổi ngay, nhà trường mới chỉ đưa ra bàn bạc trong cuộc họp HĐSP để thống nhất. Và các GV có một tuần để suy nghĩ sau đó mới có ý kiến. Dự định tháng 6 này mới đưa vào thực hiện!
Sáng 11-3, đại diện Phòng GD-ĐT Hải Châu và Liên đoàn Lao động quận Hải Châu đã cử cán bộ xuống trường để tìm hiểu sự việc. Ông Đặng Nhơn, Phó trưởng phòng GD-ĐT Hải Châu đã yêu cầu lãnh đạo nhà trường phải liên hệ với 19 GV tổ chức họp GV để ổn định ngay việc dạy trẻ và báo cáo cho Phòng GD-ĐT để phòng có hướng giải quyết, chỉ đạo tiếp.
Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)