Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THPT Nguyễn Tất Thành TP.HCM: Sức bật ở một ngôi trường trẻ tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

5 năm, thời gian chưa thể gọi là dài, nhất là với một ngôi trường nằm ở một thành phố được coi là trung tâm văn hóa, kinh tế như TP.HCM. Nhưng chính trong 5 năm ấy, những người thầy ở Trường THPT Nguyễn Tất Thành đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục của một ngôi trường, khởi đầu cho sự hình thành những thế hệ học sinh (HS) sống có trách nhiệm, biết phấn đấu và cống hiến hết mình cho xã hội.

Ban Giám hiệu làm lễ trưởng thành cho học sinh của trường

5 năm, thời gian chưa thể gọi là dài so với một thành phố được coi là trung tâm văn hóa, kinh tế như TP.HCM. Nhưng chính trong 5 năm ấy, những người thầy ở Trường THPT Nguyễn Tất Thành đã đặt viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục của một ngôi trường, khởi đầu cho sự hình thành những thế hệ học sinh (HS) sống có trách nhiệm, biết phấn đấu và cống hiến hết mình cho xã hội.

Được thành lập vào ngày 30-1-2011 với cơ sở vật chất được xây mới đồng bộ, khang trang và đảm bảo tốt các hoạt động dạy và học; Trường THPT Nguyễn Tất Thành được đánh giá là ngôi trường có nhiều tiềm năng phát triển ở khu vực Q.6, TP.HCM.

Giúp HS chiếm lĩnh tri thức, kích thích đam mê sáng tạo

Tập thể CB-GV-NV đã thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, HS dần ổn định nề nếp, chấp hành nội quy của trường, ý thức tổ chức kỷ luật tốt hơn. Trường có 116 GV, đa số đều còn trẻ nên rất nhiệt tình trong các hoạt động. Họ là những người giàu tâm huyết, rất tích cực trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm ra những giải pháp hiệu quả để giáo dục HS yếu, HS chưa ngoan. Dù mới thành lập nhưng nhiều GV đã mạnh dạn nghiên cứu tham gia các cuộc thi GV sáng tạo do Sở GD-ĐT và các đơn vị khác tổ chức. Trong số này, nhiều GV đã từng kinh qua công tác giảng dạy tại các đơn vị khác chuyển về nên phát huy được kinh nghiệm của mình đối với từng đối tượng HS. Nhờ vậy, dù chất lượng đầu vào những năm đầu chưa tốt, nhưng nhờ sự tận tâm, kiên trì của các GV, trường đã có những lứa HS đầu tiên đạt chất lượng khi ra trường. Với phương châm “Rèn luyện ý chí và năng lực tự học”, đội ngũ GV đã kiên trì rèn luyện HS về nhân cách, biết lễ phép, trung thực, tự lập, có lòng tự trọng và nhân ái, đồng thời hướng dẫn HS phương pháp tự học tích cực, chủ động, biết diễn đạt và vận dụng kiến thức.

Hoạt động nuôi heo đất gây quỹ khuyến học

Trong quá trình giảng dạy, GV luôn chú ý hướng dẫn HS tự nghiên cứu, tìm tòi các nguồn tài liệu, động viên khích lệ các em chủ động chiếm lĩnh tri thức, kích thích niềm đam mê sáng tạo của HS, xây dựng và bồi dưỡng theo năng lực và đặc điểm riêng của từng em để phát huy hết tiềm năng HS, xây dựng lòng tự tin ở các em. Nhờ đó, tỷ lệ HS khá giỏi ngày một cao, tỷ lệ HS đậu vào các trường ĐH, CĐ tăng rõ rệt, tỷ lệ HS giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2015-2016, trường đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận được biểu dương: Tập thể Lao động xuất sắc; Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đạt tiên tiến, nhận Bằng khen Thành đoàn TP.HCM; Chi đoàn GV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; 6 HS đạt giải III trong kỳ thi HS giỏi cấp TP; 4 huy chương (HC) (2 vàng, 2 bạc) trong kỳ thi Olympic tháng 4 dành cho HS lớp 10, 11 không chuyên; Thi HS giỏi cụm, trường đạt 18 HC ở tất cả các bộ môn tham dự; 2 em đạt giải II Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp TP; 2 HS đạt giải quán quân và giải ba Hội thi đầu bếp trẻ cấp TP; 34 HC các giải Hội khỏe Phù Đổng, thể thao các cấp, trong đó Hội khỏe Phù Đổng cấp toàn quốc đạt 3 HCV các môn bóng đá nữ, đá cầu đôi nam nữ và đồng đội nam – nữ và 1 HCĐ bóng chuyền nữ. Có thể nói, đây là kết quả ấn tượng với một ngôi trường mới chỉ có 5 năm tuổi.

Bên cạnh đó, GV cũng dành nhiều thời gian để chăm lo cho những HS học yếu. Thông thường, kế hoạch phụ đạo HS yếu (không thu học phí) sẽ được tiến hành ngay trong tháng khai giảng năm học mới. GV chủ nhiệm sẽ phối hợp với các GV bộ môn kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch cá nhân của mỗi HS yếu kém, buộc mỗi HS phải lập kế hoạch học tập, mục tiêu phấn đấu cho riêng mình. Bên cạnh việc cắt cử GV bộ môn kèm cặp, nhà trường còn thường xuyên phối hợp với phụ huynh để kiểm tra giám sát việc thực hiện yêu cầu của GV cũng như việc học tập ở nhà của các em. Cuối mỗi đợt kiểm tra, GV sẽ nhận xét về sự tiến bộ của HS. Nhờ vậy, hiệu quả mang lại rất tích cực: Tỉ lệ HS yếu và kém trong năm học 2015-2016 giảm 9,27% so với năm học trước (giảm 209 HS yếu).

Một tiết mục của học sinh lớp 10C trong hội thi của trường

Ngoài học tập, nhà trường rất chú trọng hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp và hướng nghiệp cho HS. Tổ chức ngoại khóa chuyên đề, giáo dục kỹ năng đa dạng, phong phú và thu hút HS. Qua đó, HS trường năng động, sáng tạo và mở rộng tâm hồn; rèn luyện nhân cách, nhận thức được trách nhiệm bản thân để trở thành người có ích đóng góp cho xã hội sau này.

GV đoàn kết – sáng tạo – trách nhiệm

Chặng đường 5 năm hãy còn non trẻ so với tuổi đời của nhiều trường THPT trên địa bàn TP. Thế nhưng, với sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm và chịu khó của tập thể CB-GV-NV Trường THPT Nguyễn Tất Thành hứa hẹn những bước tiến khởi sắc trong năm học mới, tạo sức bật mạnh mẽ để các em HS vững chãi trên con đường thực hiện những ước mơ, hoài bão. Tạo dựng môi trường giáo dục tin cậy trong cha mẹ HS và dư luận xã hội.

Bên cạnh chú trọng giáo dục toàn diện HS, lãnh đạo nhà trường cũng dành nhiều thời gian để quan tâm đời sống GV, nhất là những GV có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2015-2016, qua đối thoại, tìm hiểu và xác minh nắm rõ tình hình GV-NV và HS nhà trường về tư tưởng, tình cảm, những mong muốn, nguyện vọng và trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn và thực tiễn hoạt động qua các năm; Ban Giám hiệu, các thành viên chủ chốt nhà trường sớm có nhiều trao đổi, bàn bạc rút kinh nghiệm và đề ra được những giải pháp kịp thời, đúng hướng. Qua đó, mọi người từng bước hợp tác, chia sẻ và hiểu nhau hơn trong công tác, nhất là thể hiện được tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân ngày một gần gũi, bầu không khí trong tập thể tích cực, nhẹ nhàng hơn; có nhiều ý kiến trao đổi theo chiều hướng tích cực, quan tâm giáo dục toàn diện HS một cách chủ động hơn, hiệu quả hơn. Chính nhờ vậy, nề nếp kỷ cương nhà trường đã được quy củ, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động giảng dạy và học tập, nâng cao rõ rệt ý thức tổ chức kỷ luật của từng HS, từng CB-GV-NV trong nhà trường; môi trường giáo dục ổn định và từng bước tạo dựng được lòng tin ở HS và phụ huynh HS.

Năm học 2016-2017, trường có 135 CB-GV-NV, gồm 54 lớp với 2.366 HS. Tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục thống nhất quán triệt tinh thần làm việc “Có kỷ luật – Có tất cả”, “Đoàn kết, Sáng tạo, Trách nhiệm”, “Luôn đặt quyền lợi HS lên hàng đầu”.

Linh Vy

 

Bình luận (0)