Hội nhậpThế giới 24h

Dưa hấu tự nhiên vỡ tung hàng loạt, vì sao?

Tạp Chí Giáo Dục

Hàng chục ha dưa hấu ở thành phố Đan Dương (Trung Quốc) tự nhiên nổ tung khiến nông dân lo lắng.
Theo Tân Hoa xã, các nhà chức trách của Trung Quốc đang bắt tay vào điều tra sau khi hàng xảy ra hàng loạt vụ dưa hấu tự nổ tại thành phố Đan Dương tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

Theo các chuyên gia, nguyên nhân xảy ra các vụ dưa hấu tự nổ có thể là do đã phun thuốc tăng trưởng quá nhiều.

Gần 47 ha dưa hấu ở thành phố Đan Dương đã bị hỏng vì nổ.
BBC dẫn một tường thuật trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, việc dùng quá nhiều hóa chất để kích thích dưa hấu phát triển là nguyên nhân khiến dưa hấu vỡ.
Nhưng các chuyên gia nông nghiệp không giải thích được tại sao dưa hấu không có hóa chất cũng nổ. Họ cho rằng thời tiết và kích cỡ bất bình thường của dưa hấu có thể là nguyên nhân. Nông dân cũng thắc mắc tại sao dưa hấu của họ cũng nổ cho dù không dùng chút hóa chất nào.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc nói nông dân đã phun thuốc tăng trưởng quá nhiều để có thể đem dưa hấu đi bán cho kịp mùa vụ và tăng lợi nhuận.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân xảy ra các vụ dưa hấu tự nổ có thể là do đã phun thuốc tăng trưởng quá nhiều cũng như mưa lớn đột ngột khi thời tiết đang khô hạn.
Hiện ở thành phố Đan Dương có khoảng 20 hộ trồng dưa hấu. Một nông dân nói ông đã dùng hóa chất forchlorfenuron để kích thích dưa hấu tăng trưởng hôm 6.5 và ngay ngày hôm sau, 180 quả dưa hấu tự vỡ.
Hiện, Trung Quốc không cấm sử dụng loại thuốc tăng trưởng forchlorfenuron và thậm chí tại Mỹ người nông dân được phép sử dụng trên quả Kiwi và nho.
Giáo sư Vương ở đại học Nông nghiệp Nam Kinh cho biết: "Hóa chất này là hoàn toàn an toàn với người tiêu dùng. Thường thì các loại hoa quả trên thị trường còn tồn động rất ít loại hóa chất này vì thế về cơ bản chúng không gây tác động phụ trên người".
Tuy vậy, các chuyên gia nói cần có hệ thống theo dõi và ghi lại từng chi tiết ở mỗi chặng sản xuất và nuôi trồng để thông báo cho người tiêu dùng và đảm bảo an toàn thực phẩm. "Tôi lo sợ rằng một số loại trái cây vẫn còn dự lượng hóa chất trên đó và không an toàn để ăn", một người dân ở thành phố Nam Kinh cho biết anh tỏ ra rất lo ngại.
Theo SGTT

Bình luận (0)