Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chuyển SIM 11 số, người dùng lo mất tài khoản dịch vụ trực tuyến

Tạp Chí Giáo Dục

Trong đợt chuyển đổi sắp tới từ đầu SIM 11 số về 10 số, nhiều chủ thuê bao đang rất lo lắng về việc có thể bị mất các tài khoản các dịch vụ trực tuyến.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/9/2018, hơn 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số. Sự thay đổi này có thể gây ảnh hưởng tới người sử dụng dịch vụ trực tuyến đăng ký theo thuê bao di động 11 số.

Thực tế, nhiều người dùng đang sử dụng các loại SIM đầu số 11 số để đăng ký nhiều dịch vụ phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Google (Gmail, Driver, YouTube…), Apple ID (App Store, iCloud…), ngân hàng trực tuyến (internet banking) hay dịch vụ mua bán trực tuyến… Điều đáng nói là những người dùng này cũng sử dụng số điện thoại này để nhận mật khẩu OTP (bảo mật 2 lớp).

Do đó, với thông tin chuyển đổi từ đầu số 11 số sang 10 số trong tháng 9 sắp tới khiến nhiều người lo lắng bởi các dịch vụ trực tuyến này đều của các đơn vị từ nước ngoài. Khi thực hiện chuyển đổi đầu số thuê bao di động 11 số sang 10 số, người dùng chưa biết phải xoay sở như thế nào bởi có thể không nhận được mã xác thực OTP do hệ thống tự động gửi đến số điện thoại đầu số cũ cũng đồng nghĩa với việc mất các tài khoản này.

Chuyển SIM 11 số, người dùng lo lắng mất tài khoản dịch vụ trực tuyến - ảnh 1

 

Nhiều người dùng đang rất lo lắng vì mất các tài khoản trực tuyến trong đợt chuyển đổi sắp tới.

“Tôi đã sử dụng SIM 11 số của mình để đăng ký xác nhận mật khẩu hai lớp với nhiều dịch vụ trực tuyến như Gmail, Facebook hay Youtube nên giờ phải xác nhận lại rất mất thời gian. Trong khi công việc của tôi hàng ngày liên quan đến các dịch vụ trực tuyến nên thực sự rất bất tiện. Có thể nếu phiền quá tôi sẽ phải huỷ một số tài khoản”, anh Ngô Minh Long cho biết.

Trong khi đó, theo chị Phí Quỳnh Trang, một người đang bán hàng Online, lại rất lo lắng vì số điện thoại của chị gắn liền với các mặt hàng đang bán trên internet. Nếu chuyển sang 10 số cũng đồng nghĩa với việc chị phải thay đổi hàng loạt các hình ảnh trước đó. Chưa kể phải thông báo lại với các đại lý khách hàng. Việc này rất tốn thời gian và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu hàng ngày.
Cùng trong cảnh ngộ, anh Lê Vũ Minh, cũng đang rất lo lắng bởi các tài khoản của anh từ lâu nay đều gắn với đầu số 11 số. Nếu thay đổi trong thời gian tới cũng đồng nghĩa với việc anh phải gửi xác minh tới hàng loạt các tài khoản của mình. Điều này vô cùng bất tiện, chưa kể xảy ra các trục trặc từ phía nhà cung cấp dịch vụ thì anh sẽ mất các tài khoản này thì chẳng ai dám chắc.
Chuyển SIM 11 số, người dùng lo lắng mất tài khoản dịch vụ trực tuyến - ảnh 2
Việc chuyển đổi đầu số 11 số sang 10 số có ảnh hưởng không nhỏ đối với người dùng các tài khoản trực tuyến.

Trao đổi với PV Tiền Phong, anh Nguyễn Văn Toàn, một chuyên gia công nghệ cho biết, ngay từ bây giờ, người dùng nên chủ động cập nhật số điện thoại xác thực tài khoản của mình ở các dịch vụ trực tuyến nếu không sẽ bị mất các tài khoản này bởi trong thời gian cho phép dùng song song 2 đầu số (15/9/2018 đến 15/11/2019) chắc chắn sẽ khá phiền phức bởi phía nhà cung cấp các dịch vụ trực tuyến nhiều đơn vị đến từ các nước khác dẫn đến có thể sẽ bị trục trặc trong quá trình xác minh số điện thoại nhận OTP nên khó nói trước được điều gì.

Trong khi đó, đối với những người sử dụng SIM 11 số làm đầu số có các giao dịch với ngân hàng cũng sẽ bắt buộc phải đi đăng ký lại thông tin bởi các ngân hàng cũng cho biết, ngân hàng không được phép tự ý thay đổi thông tin của khách hàng, kể cả khi nhà mạng có công cụ hỗ trợ cập nhật danh bạ điện thoại.

 

TRÍ ANH/ TPO

Bình luận (0)