Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thực hiện Nghị quyết 03: Ngành y tế kiến nghị chi thu nhập tăng thêm theo tháng

Tạp Chí Giáo Dục

Chiu 16-1, đoàn kho sát ca HĐND TP.HCM do bà Thi Th Tuyết Nhung – Trưng ban Văn hóa Xã hi – làm Trưng đoàn đã có bui làm vic vi S Y tế TP v vic trin khai chi thu nhp tăng thêm (TNTT) cho cán b, công chc, viên chc (CB-CC-VC) theo Ngh quyết 03/2018/NQ-HĐND (NQ03) ca ngành y tế TP.HCM.

Vì tính cht công vic, ngành y tế mong mun đưc tính chi tr thu nhp tăng thêm theo tháng

Tại buổi làm việc, ngành y tế TP cho rằng mục tiêu thực hiện chi TNTT theo NQ03 đã khuyến khích, tạo thêm động lực cho đội ngũ CB-CC-VC làm việc sáng tạo, hiệu quả hơn, nhưng khi triển khai thì chưa thấy được ý nghĩa này.

Bà Đinh Thị Liễu – đại diện Sở Y tế TP – cho biết, hiện các BV đang có 2 loại thu nhập, theo Nghị định 43 (NĐ43) năm 2006 của Chính phủ – tức theo cơ chế tự chủ, chi trả thực hiện hàng tháng và theo NQ03, chi trả theo quý.

Với NĐ43, đối tượng được hưởng là CC-VC, hợp đồng theo Nghị định 68 (gọi chung hợp đồng 68), hợp đồng tạm; nguồn chi trả từ 65% chênh lệch thu – chi. Tuy nhiên, với NQ03, đối tượng được hưởng chỉ có CC-VC và nguồn thực hiện từ 35% chênh lệch thu – chi (nguồn cải cách tiền lương). Còn đối với hợp đồng 68, mức hưởng do đơn vị quyết định thông qua quy chế chi tiêu nội bộ, nhưng nguồn chi trả cho đối tượng này lấy từ nguồn kinh phí hoạt động đơn vị (không được sử dụng 35% nguồn cải cách tiền lương). Riêng hợp đồng tạm thì không có quy định.

Mặt khác, đối với NĐ43, tiêu chí đánh giá theo hiệu suất, đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi. Mức hưởng theo hệ số được xây dựng hiệu suất đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi. Ngược lại với NQ03, tiêu chí đánh giá tập trung vào ý thức tổ chức, kỷ luật, năng lực, kỹ năng, kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ; có đánh giá và đóng góp ý kiến của đồng nghiệp; Mức hưởng theo lương ngạch bậc, chức vụ mỗi cá nhân. Năm đầu 2018 hưởng tối đa 0,6 lần; năm 2019 – 1,2 lần và 1,8 lần trong năm 2020.

Bà Liễu cho rằng, tiêu chí đánh giá của NQ03 sẽ tạo ra bất cập vì thời gian làm việc như nhau, cùng góp sức chung vào hoạt động của đơn vị; hoặc cùng chức vụ, vị trí việc làm nhưng mức hưởng khác nhau. Mặt khác, sẽ xảy ra tình trạng người có hiệu suất, hiệu quả đóng góp cao thì hưởng thấp hơn người có năng suất, hiệu quả đóng góp thấp. “Ngành y tế rất mong được bổ sung nhóm đối tượng theo hợp đồng tạm vào đối tượng được hưởng TNTT theo cơ chế đặc thù và cho phép sử dụng nguồn cải cách tiền lương của đơn vị để chi trả cho đối tượng hợp đồng 68, hợp đồng tạm. Cho phép các đơn vị tự chủ toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên được thực hiện chi trả TNTT theo cơ chế đặc thù vào hàng tháng; chủ động về đối tượng, mức hưởng. Sở Nội vụ TP nên xây dựng phần mềm đánh giá chung cho toàn TP nhằm giảm bớt chi phí và lưu trữ hồ sơ”, bà Liễu nêu ý kiến.

Từ thực tiễn phát sinh, đặc biệt liên quan đến hợp đồng 68, bà Thi Thị Tuyết Nhung nói, quyết định giao biên chế của UBND TP hàng năm có giao hợp đồng 68 cho các đơn vị sự nghiệp, đơn vị hành chính; trong đó GD, y tế là 2 ngành chiếm tương đối nhiều so với các ngành khác. Đối tượng này cũng được thực hiện cải cách tiền lương thông qua trích trong tổng nguồn cải cách tiền lương của đơn vị. Tuy nhiên khi thực hiện NQ03 thì trong NQ54 lại không điều chỉnh, do đó trong NQ03 có nêu ra ý tứ “chia sẻ”. “Chia sẻ” như thế nào thì thông qua hội nghị CB-CC-VC, người lao động để định hình mức thu nhập mỗi cá nhân theo NQ03 mỗi tháng hoặc quý được bao nhiêu thì đơn vị tính trích “chia sẻ” một cách phù hợp.

Liên quan đến kiến nghị chi TNTT hàng tháng thay vì hàng quý, bà Nhung hết sức đồng ý. “Chúng tôi sẽ kiến nghị để ngành y tế đánh giá chi TNTT theo tháng. Và kiến nghị UBND TP, Sở Tài chính TP điều chỉnh nhóm đối tượng thực hiện tự chủ tài chính. Riêng các ý kiến khác, đoàn sẽ tiếp thu báo cáo HĐND, UBND”, bà Nhung cho biết.

Qua báo cáo của Sở Y tế, hiện có 44 đơn vị trực thuộc, trong đó 28 đơn vị được giao tự chủ toàn phần chi thường xuyên, 12 đơn vị tự chủ một phần chi thường xuyên và 4 đơn vị là ngân sách cấp toàn bộ. Tính đến ngày 30-9-2018, tổng số CB-CC-VC và người lao động của ngành là 27.584 người, trong đó 17.399 CC-VC, 1.877 hợp đồng 68 và 8.308 hợp đồng tạm.

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)