Hội nhậpThế giới 24h

Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân vào đầu tháng 5?

Tạp Chí Giáo Dục

Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân, có khả năng là trong vòng hai tuần tới theo tờ Chosun Ilbo cho biết vào ngày 23/4. 

Theo dữ liệu của chính quyền Hàn Quốc, trên những bức ảnh chụp từ vệ tinh có thể nhìn thấy rõ là ở bãi thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nơi từng tổ chức cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên, đã xây dựng một đường hầm mới.

Nhiều phần chắc chắn là thiết bị hạt nhân đã được đưa vào đường hầm và xây bịt kín – nguồn tin trong Chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Sau thất bại của việc phóng vệ tinh vào hôm 14/4, tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chỉ trích việc phóng tên lửa vì vi phạm Nghị quyết tương ứng của Hội đồng Bảo an.
Hàng loạt quốc gia lo ngại rằng, đáp lại sự lên án của cộng đồng quốc tế về vụ phóng tên lửa đó, Bắc Triều Tiên sẽ thực hiện bước đi khiêu khích như từng làm hồi năm 2009. Khi đó, sau khi bị chỉ trích, Bắc Triều Tiên đã thực hiện vụ nổ thử hạt nhân thứ 2.
Tờ Chosun Ilbo còn cho biết thêm: Triều Tiên hầu như đã hoàn tất việc chuẩn bị cho việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ ba tại khu vực Punggye-ri, miền đông bắc đất nước.
Đây cũng là nơi trước đó Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân khác, vào năm 2006 và 2009.
Triều Tiên hiện được cho là đang đào thêm một đường hầm tại khu vực Punggye-ri. Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một đống đất và cát gần với cửa hầm có thể được sử dụng để chặn đường hầm trước lúc tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân.
Đối với một số quốc gia, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là một mối lo ngại liên quan tới an ninh khu vực.
Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006 vài tháng sau khi phóng thử tên lửa tầm xa Taepodong-2.
Vụ thử hạt nhân thứ hai năm 2009 chỉ diễn ra sau khi phóng thử tên lửa tầm xa một tháng.
Phú nguyễn (theo Tiếng nói nước Nga)

 

Bình luận (0)