Hội nhậpThế giới 24h

Cố vấn tổng thống Afghanistan bị bắn chết

Tạp Chí Giáo Dục

Một thành viên cấp cao của Hội đồng Hòa bình Tối cao Afghanistan, kiêm cố vấn thân cận của tổng thống nước này, bị ám sát tại thủ đô Kabul hôm nay.
Ông Arsala Rahmani. Ảnh: Rawa
"Ngay sau khi ra khỏi nhà, ông ấy bị bắn bởi viên đạn duy nhất từ một chiếc xe chạy ngang qua. Viên đạn xuyên qua tay trái và găm vào đầu ông ấy", AFP dẫn lời cháu trai Mohammad Waris của nạn nhân Arsala Rahmani, người qua đời sau đó tại bệnh viện.
Taliban, lực lượng phiến quân có cuộc chiến 10 năm nay với chính quyền Afghanistan, hồi đầu tháng này đe dọa sẽ nhằm vào các thành viên của Hội đồng Hòa bình Tối cao như một phần của "cuộc tấn công mùa xuân". Tuy nhiên, phát ngôn viên Zabihullah Mujahed của Taliban phủ nhận sự liên quan của nhóm phiến quân này trong vụ ám sát hôm nay.
Rahmani là "người thương thuyết quan trọng" tại Hội đồng Hòa bình Tối cao Afghanistan, vốn được Tổng thống Karzai thành lập để tổ chức đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban. Ông Rahmani gần đây thiết lập được những liên lạc với các thủ lĩnh cấp cao của Taliban, một quan chức an ninh giấu tên của Afghanistan cho hay.
Cố vấn thân cận của Tổng thống Karzai từng là bộ trưởng giáo dục đại học khi Taliban còn nắm quyền tại Afghanistan trong giai đoạn 1996-2001. Rahmani rời bỏ Taliban và gia nhập chính quyền của Tổng thống Karzai khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan sau sự kiện 11/9/2001. Cái chết của viên cố vấn này là một đòn mạnh giáng vào những nỗ lực hòa bình được Mỹ hậu thuẫn của ông Karzai.
Rahmani là nhân vật cấp cao tiếp theo của chính quyền Karzai bị ám sát. Cựu chủ tịch hội đồng nói trên kiêm cựu tổng thống Afghanistan,Burhanuddin Rabbani thiệt mạng hồi tháng 9/2011 vì một  kẻ đánh bom liều chết của Taliban.
Jan Mohammad Khan một cựu cố vấn cấp cao khác của Tổng thống Karzai, bị sát hại tại nhà riêng vào ngày 17/7/2011. Ahmad Wali Karzai, nguyên chủ tịch hội đồng tỉnh Kandahar đồng thời là em cùng cha khác mẹ của ông Karzai, bị vệ sĩ riêng ám sát trước đó 5 ngày.
Chính Tổng thống Karzai cũng là mục tiêu của ít nhất 4 vụ mưu sát kể từ khi nhậm chức vào năm 2002.
theo VNE

Bình luận (0)