Hội nhậpThế giới 24h

Philippines chi 1,6 tỷ USD tậu chiến đấu cơ

Tạp Chí Giáo Dục

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 16.5 tuyên bố nước này sẽ chi 1,6 tỉ USD để mua các loại chiến đấu cơ do các quốc gia ngoài Mỹ sản xuất.

Giới chức Philippines tiết lộ nước này sẽ tậu tới 48 chiến cơ.
Ông Aquino cho hay tháng 4.2012, Philippines từng yêu cầu Mỹ hỗ trợ máy bay, tàu tuần duyên và hệ thống radar. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng yêu cầu mua các máy bay quân sự F-16 đã qua sử dụng của Mỹ nhưng sau đó phải dừng lại do chi phí bảo trì và sửa chữa quá cao.
"Chúng tôi đủ khả năng mua máy bay quân sự mới", AFP dẫn lời ông Aquino. Ông Aquino từ chối tiết lộ thông tin Philippines sẽ mua loại máy bay do nước nào sản xuất, nhưng khẳng định không phải các đồng minh của Mỹ. Chiến cơ có thể nhập từ Châu Âu hay các khu vực lân cận.
Ông Aquino cho hay Philippines dự kiến sẽ biên chế hai phi đội máy bay mới, trong đó mỗi phi đội (có 16-24 chiến đấu cơ) sẽ "ngốn" từ 400 – 800 triệu USD. Đây là bước đi quan trọng ban đầu trong kế hoạch hiện đại hóa quân sự.
Mới đây, giới chức Philippines tiết lộ nước này sẽ tậu tới 48 chiến cơ.
Được biết, ngoài chiếc F-5 cuối cùng "về vườn" hồi năm 2005, Philippines phụ thuộc lớn vào những chiếc máy bay lỗi thời của Mỹ như T-33 và P-51 Mustang được dùng làm chiến đấu cơ. Nước này cũng chưa có hệ thống phòng không.
Bên cạnh công bố thông tin trên, Tổng thống Philippines hôm nay 18.5 vừa kêu gọi người biểu tình hủy bỏ kế hoạch lái tàu đến quần đảo Scarborough (hay Hoàng Nham) đang tranh chấp với Trung Quốc. Ông Aquino cho rằng trì hoãn hoạt động này có thể tốt hơn đối với việc giải quyết tranh chấp.
Thanh Huyền – Tổng hợp từ AFP
Theo Lao Động

Bình luận (0)