Hội nhậpThế giới 24h

Hàn Quốc đầu tư kho vũ khí đối phó Triều Tiên

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã yêu cầu chính phủ cung cấp nguồn ngân sách 2,1 tỷ USD để tăng cường “mạnh mẽ” kho vũ khí tên lửa nhằm đối phó tốt hơn với những lời đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.

   Tên lửa đạn đạo tầm xa Hyunmu của quân đội Hàn Quốc – Ảnh: defenceanalyzist
Thông tin trên được một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên đưa ra ngày hôm nay 22-5. Vị quan chức này cho hay, trong cuộc họp các bộ trưởng bàn về chính sách tài chính do Tổng thống Lee Myung Bak chủ trì ngày 28-4, bộ Quốc phòng đã đề xuất một kế hoạch phát triển kho vũ khí tên lửa trong vòng 5 năm tới.
Theo đó, để nâng cao khả năng tên lửa của quân đội Hàn Quốc, gồm tên lửa tầm xa và bom có gắn thiết bị định vị GPS – một phiên bản khác của loại bom thông minh JDAM, bộ quốc phòng cần nguồn kinh phí khoảng 2,5 nghìn tỷ won (2,1 tỷ USD).
Trước cuộc họp trên vài ngày, Hàn Quốc cũng đã triển khai loại tên lửa đất đối đất Hyunmu-3C. Hyunmu-3C được nâng cấp từ Hyunmu-3A và Hyunmu-3B, tầm ngắm lên tới 1500 km nên có khả năng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào trong vùng lãnh thổ Triều Tiên.
Song hành cùng loại tên lửa này, quân đội Hàn Quốc cũng đang triển khai một loại tên lửa đạn đạo mới với tầm ngắm 300 km. Theo lời vị quan chức nói trên loại vũ khí này còn “mạnh hơn” cả tên lửa ATacMS do Mỹ sản xuất.
Tiết lộ của vị quan chức quân đội được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tục đưa ra lời đe dọa “chiến tranh thần thánh” với Hàn Quốc và có thông tin cho rằng nước này chuẩn bị tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.
Qua phân tích một số tấm hình được vệ tinh chụp lại, ngày 22-5, James Hardy, chuyên gia về các vấn đề Châu Á – Thái Bình Dương thuộc tờ tuần báo Quốc phòng của hãng IHS Jane cũng khẳng định rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục đào một đường hầm tại Punggye-ri để chuẩn bị cho vụ thử nghiệm.
Trong một diễn biến có liên quan, ngày 21-5, các nhà ngoại giao cấp cao của ba nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhóm họp tại Seoul về vấn đề Triều Tiên.
Ông Lim Sung Nam – đặc phái viên trưởng về vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc cùng người đồng cấp tại Nhật Bản là Shinsuke Sugiyama và ông Glyn Davies – phái viên đặc biệt của Mỹ về các vấn đề Triều Tiên đã cùng nhất trí rằng nếu Triều Tiên còn tiếp tục những hành động khiêu khích, ví dụ như thử hạt nhân, nước này sẽ phải gánh chịu lệnh trừng phạt và sự cô lập nặng nề hơn nữa của cộng đồng quốc tế.
Theo Yonhap

Bình luận (0)