Hội nhậpThế giới 24h

Tokyo quyên góp gần 1 tỉ yen mua đảo tranh chấp

Tạp Chí Giáo Dục

Chính quyền thành phố Tokyo (Nhật) ngày 24-5 cho hay người dân tại đây đã quyên góp được gần 1 tỉ yen (12,5 triệu USD) để mua lại quần đảo tranh chấp Senkaku giữa Nhật với Trung Quốc.

Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara tuyên bố Tokyo sẽ mua loại quần đảo Senkaku – Ảnh: AFP
Theo thống kê mới nhất, khoảng 864 triệu yen đã được gửi vào tài khoản ngân hàng của chính quyền Tokyo chỉ trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi tài khoản được mở ra để huy động sự đóng góp của người dân thủ đô.
Bên cạnh đó, thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara cho biết ông đã nhận được lời đề nghị quyên góp 100 triệu yen từ một doanh nhân mặc dù số tiền này chưa được chuyển về tài khoản của thành phố.
Ông Ishihara – chính khách không mấy thiện cảm với Bắc Kinh – đã làm dấy lại những cuộc tranh chấp lãnh hải giữa hai nước Trung – Nhật vào hồi tháng 4 vừa qua sau khi tuyên bố Tokyo sẽ mua loại quần đảo Senkaku mà Trung Quốc còn gọi là quần đảo Điếu Ngư.
Quần đảo không có người ở này nằm cách Tokyo khoảng 2.000km, là nơi sở hữu nguồn tài nguyên sinh vật biển và năng lượng dồi dào.
Thị trưởng Ishihara cho hay ông đã tiếp cận với người chủ sở hữu của quần đảo này – vốn là một người Nhật Bản – với ý định mua lại tên của 3 trong số 5 đảo trong khu vực. Hiện tại, người chủ sở hữu này đang cho chính quyền Nhật Bản thuê lại các đảo với giá 24 triệu yen một năm.
Việc xác lập chủ quyền trên quần đảo Senkaku đã là vấn đề tranh cãi dai dẳng, khó giải quyết giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Gần đây nhất, ngày 23-5, chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura đã lên tiếng chỉ trích phía Trung Quốc sau khi trưởng Ban liên lạc đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Gia Thụy tuyên bố rằng “Trung Quốc coi quần đảo Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi”.
Giới truyền thông nhận định chính vì những tranh chấp lãnh vùng lãnh hải này mà thượng tướng Quách Bá Hùng – phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc – ngày 23-5 đã hủy chuyến thăm Nhật Bản.
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Yomiuri Shimbun)

Bình luận (0)