Hội nhậpThế giới 24h

Xung đột Syria sẽ đổ dầu vào lửa Trung Đông

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 30-6, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Ảrập, ông Kofi Annan, cảnh báo rằng, xung đột ở Syria sẽ làm bùng cháy ngọn lửa bạo lực ở Trung Đông và những khu vực khác, nếu các cường quốc thế giới không nhất trí với một kế hoạch hòa bình.

Tuy nhiên, Mỹ nói rằng, cuộc họp ngoại trưởng năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp và Anh) ở Geneva có khả năng không đạt được điều đó.

Ông Annan đang hy vọng các nước đồng thuận kế hoạch hòa bình, theo đó, sẽ thành lập một chính phủ chuyển tiếp ở Syria gồm một số thành viên nội các hiện nay và lực lượng đối lập, nhưng không có các nhân vật gây tranh cãi. Điều này đồng nghĩa với việc ông Assad sẽ phải từ chức.

“Chúng ta ở đây để đồng ý về định hướng và nguyên tắc cho chuyển giao chính trị do người Syria làm chủ…”, ông Annan phát biểu khai mạc cuộc họp.

Các nước phương Tây lên án Tổng thống Syria đàn áp đẫm máu các lực lượng đối lập, nhưng Nga và Trung Quốc không nhất trí với việc can thiệp từ bên ngoài, cụ thể là việc lật đổ ông Assad, như từng làm với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Thái An (TPO)

Theo Strait Times, CBS News

Bình luận (0)