Hội nhậpThế giới 24h

Colombia sơ tán dân gần núi lửa

Tạp Chí Giáo Dục

 Nhà chức trách Colombia đã cho sơ tán dân cư gần núi lửa Nevado del Ruiz, sau khi ngọn núi này phun tro và khói trong ngày 30-6, gây lo sợ sẽ phun trào mạnh như năm 1985 làm hơn 25.000 người chết.

Tro và khói bốc lên từ núi lửa Nevado del Ruiz trong ngày 8-3 và 17-6 – Ảnh: Reuters
Reuters ngày 1-7 cho biết Tổng thống Manuel Santos đã viết trên trang Twitter của mình rằng khu vực xung quanh núi lửa đã được đặt trong tình trạng cảnh báo đỏ và người dân phải rời khu vực này.
Theo quan chức phụ trách an toàn Carlos Ivan Marquez, cho dù hoạt động của núi lửa có dấu hiệu giảm, các cơ quan khẩn cấp vẫn giục 4.800 dân ở Caldas và tỉnh Tolima gần đó phải sơ tán đến nơi an toàn.
“Về nguyên tắc, những cộng đồng sống gần núi lửa phải thực hiện theo mọi khuyến cáo an toàn. Việc sơ tán này là để phòng ngừa và mọi người cần giữ bình tĩnh”, Marquez nói.
Trước đó ngày 17-6, núi lửa này đã có lúc phun tro và khói cao tới 2.000m. Nhà chức trách khi đó đã phát 30.000 khẩu trang cho người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi tro núi lửa.
Núi lửa Nevado del Ruiz – còn có tên Kumanday, cao 5.300m, nằm ở trung tâm dãy Andes và cách thủ đô Bogota khoảng 176km về phía tây.
Vào năm 1985, núi lửa này từng phun trào dữ dội, giết chết 25.000 người và khiến 5.000 người khác bị thương. Hầu hết nạn nhân thiệt mạng là cư dân thị trấn Armero nằm bên dưới núi lửa.

Theo TTO

Bình luận (0)