Hội nhậpThế giới 24h

Kim Jong Il muốn sản xuất bom nguyên tử

Tạp Chí Giáo Dục

Truyền thông Nhật Bản ngày 2-7 đưa tin cố lãnh tụ CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đã ra lệnh cho các quan chức dưới quyền sản xuất “số lượng lớn bom nguyên tử” bằng cách sử dụng chất uranium làm giàu.

Cố chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il muốn sản xuất hàng loạt bom nguyên tử bằng uranium làm giàu – Ảnh: AP
Hai tờ báo của Nhật là Tokyo Shimbun Mainichi Shimbun đã trích dẫn thông tin trên ở một tài liệu nội bộ thu được từ phía Bình Nhưỡng.
Theo đó, cố chủ tịch Kim đã chỉ thị cho các nhân viên sử dụng chất uranium làm giàu để “sản xuất hàng loạt bom nguyên tử”. Tài liệu cho thấy ông Kim cũng có nhắc tới một nhà máy làm giàu uranium. Đây chính là nhà máy mà một nhà khoa học người Mỹ tháng 11-2010 đã nghi ngờ được xây dựng “không vì mục đích dân sự”.
Hiện tại giới truyền thông Nhật Bản không tiết lộ thêm về thời điểm ông Kim đưa ra mệnh lệnh trên. Chỉ biết đây là lần đầu tiên một mệnh lệnh về việc sản xuất vũ khí hạt nhân của ông Kim được đưa vào tài liệu lưu hành chính thức trong Đảng Lao động cầm quyền.
Tài liệu này được biên soạn vào tháng 2 năm nay, tức 2 tháng sau khi ông Kim qua đời.
Tờ Mainichi nhận định tài liệu ra đời nhằm khẳng định với các cán bộ Đảng Lao động rằng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân mà nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hiện tại, ông Kim Jong Un – con trai út của ông Kim Jong Il – đang tiến hành chỉ là thừa kế đúng chiến lược từ cha.
Mệnh lệnh của cố chủ tịch Kim cũng hoàn toàn trái ngược với những gì Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố là nước này chỉ làm giàu uranium để giải quyết vấn đề thiếu hụt điện năng.
Cho đến nay, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử nghiệm bom hạt nhân làm từ chất plutonium vào năm 2006 và 2009.

Theo TTO

Bình luận (0)