Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Cô gái vàng” của bóng đá Việt

Tạp Chí Giáo Dục

Dn dt c đi tuyn vưt qua nhng trn thi đu quyết lit, gay cn đ chiến thng, mang vinh quang v cho dân tc, vn đng viên Cù Th Hunh Như (đi trưng đi bóng đá n Vit Nam) tr thành gương mt sáng giá trong làng bóng đá Vit Nam.

Hunh Như đưc tuyên dương Công dân tiêu biu TP.HCM năm 2019

Mới đây, Huỳnh Như còn được vinh dự trở thành một trong 12 gương mặt được tuyên dương Công dân tiêu biểu TP.HCM năm 2019.

Nim t hào ca bóng đá Vit

Huỳnh Như là cái tên được nhắc đến rất nhiều sau khi cùng đội tuyển lập thành tích đáng nể trong Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á và chiếc huy chương vàng SEA Games 30 năm 2019 mang vinh quang về cho nước nhà. Chia sẻ về giây phút “chiến đấu” nghẹt thở, quyết liệt, gay cấn ấy, Huỳnh Như nhớ lại, tại trận chung kết Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á, ngay sau khi bắt đầu, trận đấu đã diễn ra gay cấn khi đội bóng đá nữ Thái Lan liên tiếp tấn công khung thành của đội tuyển Việt Nam. Lúc đó đội tuyển Việt Nam cố gắng bảo vệ khung thành và ghi bàn thắng nhưng không thành công, dù vậy nhưng các vận động viên nhất định không bỏ cuộc, phải chiến đấu đến cùng và đã thành công, giúp đội tuyển chiến thắng.

Ngay sau khi “hạ gục” đối thủ, cả đội vỡ òa trong niềm hạnh phúc, riêng Huỳnh Như, chị đã rơi những giọt nước mắt sung sướng vì những nỗ lực, cố gắng của mình suốt cả thanh xuân không uổng phí. Niềm vui tiếp nối niềm vui, trong trận chung kết SEA Games 30, Huỳnh Như đã cùng đồng đội vượt qua đội tuyển Thái Lan với tỷ số tối thiểu 1-0 để giành chiếc huy chương vàng. Lần này, những cô gái nhỏ nhắn, kiên cường, dũng cảm đã thật sự làm nên kỳ tích, có những người không hề thích xem bóng đá nhưng lần này, họ đã bị cuốn hút bởi tinh thần, ý chí và cả sự kiên cường của những cô gái “nhỏ nhưng có võ”. “Khi biết được tình cảm của mọi người dành cho đội tuyển, không chỉ có tôi mà các chị em đều vô cùng xúc động, nghẹn ngào, vỡ òa trong niềm sung sướng” – Huỳnh Như chia sẻ trong niềm hạnh phúc.

Khi được hỏi điều gì đã giúp chị và đội tuyển giành chiến thắng đầy tự hào như vậy, Huỳnh Như cười: “Với thân hình nhỏ bé, để có được sự dẻo dai và bền bỉ trong từng trận đấu, không phải một ngày một tháng là có được mà đó là cả một quá trình tập luyện kiên trì, nỗ lực lâu dài mới có được. Đá bóng cũng cần có quá trình đào tạo chứ không phải mới vô là đá được nên bản thân mình phải có đam mê, kiên trì” – Huỳnh Như chia sẻ.

Tui thơ gn lin vi bóng đá

Huỳnh Như sinh ra và lớn lên ở chợ Cầu Xây, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Tuổi thơ của chị gắn liền với những buổi theo mẹ bán hàng ngoài chợ. Ngay từ nhỏ, nữ vận động viên này đã không giống với đám con gái trong làng thích búp bê, nấu ăn… mà chỉ thích chơi đùa cùng quả bóng. Lúc đó, xung quanh nơi ở của Huỳnh Như không có sân bóng, để “thỏa mãn” đam mê, chị phải cùng đám bạn trai thường ra quán chợ để đá bóng, dựng mấy chiếc sạp bán hàng làm khung thành. Tuy có một mình là con gái nhưng chị luôn khiến các bạn trầm trồ ngưỡng mộ bởi khả năng đi bóng và ghi bàn cực “chất”.

Bước ngoặt đưa Huỳnh Như đến với giới “quần đùi, áo số” là lúc chị tham gia vào cuộc thi bóng đá nam do xã Lương Hòa A cùng các xã lân cận phối hợp tổ chức cho học sinh (năm học lớp 5). Năm đó, cha mẹ giới thiệu chị với ban tổ chức, sau khi được kiểm tra năng lực, sức khỏe, chị đã được chọn để tranh tài. Để tạo động lực cho con gái, cha mẹ Huỳnh Như còn mời bà con, hàng xóm đến cổ vũ nồng nhiệt. Năm đó, đội bóng của chị đoạt cúp vô địch, còn chị giành được giải vua phá lưới vì ghi được 4 bàn thắng, khiến đối thủ phải “xanh mặt”. “Hồi đó Như cũng nhỏ con nhưng mỗi lần nghe có cuộc thi bóng đá là tự nhiên trong người lại hào hứng, quyết tâm tham dự cho bằng được, may mắn cha mẹ đều ủng hộ. Hễ thi đấu ở đâu, cha mẹ cũng đi theo chăm sóc, cổ vũ”, Huỳnh Như bật mí!

Quyết tâm theo nghiệp cầu thủ, Huỳnh Như không ngừng học tập và nâng cao kỹ năng cho mình. Hằng ngày, sau giờ học, chị đều ra sân tập luyện, rèn luyện sức bền bỉ, dẻo dai. “Thấy con gái thích đá bóng, nhiều người cũng gièm pha, nói ra nói vào. Có người thì khuyên mình nên tìm bộ môn gì đó nhẹ nhàng, phù hợp để theo đuổi chứ con gái đá bóng cực nhọc, nắng nôi… nhưng đam mê đã ăn sâu vào máu, mình không dứt được”, Huỳnh Như chia sẻ.

Hunh Như và bà Trương M L – nguyên quyn Bí thư Thành đoàn TP.HCM ti l tuyên dương Công dân tiêu biu TP.HCM năm 2019

Vi Hunh Như: “Khi mình có đam mê và ưc mun thì c th và làm nó trưc. Tôi thành công bi vì tôi không bao gi chn ch, đó là bí quyết đ tôi có đưc như ngày hôm nay”.

Để có thể bước vào sân bóng chuyên nghiệp, năm 16 tuổi, Huỳnh Như quyết định một thân một mình lên TP.HCM tham gia vào đội bóng nữ TP tại sân Tao Đàn (Q.1). Vượt qua những khó khăn ban đầu, Huỳnh Như dần hòa nhập và chơi bóng ngày càng bùng nổ trong vai trò là tiền đạo vào những năm sau đó, cùng đồng đội mang về nhiều huy chương danh giá: Huy chương vàng SEA Games năm 2017; huy chương đồng Đông Nam Á năm 2016 và 2018; huy chương vàng Vô địch quốc gia năm 2015, 2016, 2017, 2019; huy chương vàng tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. Riêng Huỳnh Như, nhận được rất nhiều Bằng khen từ cấp TP đến quốc gia, quốc tế như: Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2017; Bằng khen UBND TP.HCM năm 2015, 2016, 2017; giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2016; giải Quả bóng bạc Việt Nam năm 2018; giải thưởng Quả bóng đồng Việt Nam năm 2015, 2017; giải thưởng Vua phá lưới năm 2016, 2017… “Thời điểm trước đây, bóng đá nữ ít được quan tâm, nhiều lúc cả đội giành chiến thắng nhưng không vui vì cảm thấy cô đơn. Những lúc như vậy, mấy chị em chỉ biết nắm tay và an ủi lẫn nhau. Lần này, được mọi người quan tâm, đó là động lực để chị em tôi tiếp tục cố gắng ở chặng đường phía trước” – Huỳnh Như bộc bạch.

Nói đến sự phát triển của bóng đá nữ, Huỳnh Như trăn trở vấn đề định kiến xã hội. “Gia đình ngăn cản bởi xót con dầm mưa dãi nắng. Bản thân phụ nữ sợ xấu, sợ mất đi nhan sắc, thanh xuân. Nhiều lúc nhìn mấy đứa nhỏ tập luyện Như còn xót chứ đừng nói gì gia đình. Nhưng giờ, mọi người suy nghĩ cũng thoáng hơn trước nhiều rồi. Các em cũng có đam mê, quyết tâm theo đuổi thì sẽ thuyết phục gia đình để đi theo con đường chuyên nghiệp. Khi có trải nghiệm rồi, muốn tiếp tục hay kết thúc thì do đam mê đủ lớn hay không” – đội trưởng Huỳnh Như tâm tư!

Với Huỳnh Như: “Khi mình có đam mê và ước muốn thì cứ thử và làm nó trước. Tôi thành công bởi vì tôi không bao giờ chần chừ, đó là bí quyết để tôi có được như ngày hôm nay”.

Ngoài việc theo đuổi nghiệp đá bóng, hiện Huỳnh Như đang là sinh viên Khoa Giáo dục thể chất của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Bài, ảnh: Kiu Khánh

Bình luận (0)