Hội nhậpThế giới 24h

Nhật mua lại các đảo ở Senkaku

Tạp Chí Giáo Dục

Căng thẳng ở Đông Bắc Á có nguy cơ leo thang khi Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda ngày 7-7 tuyên bố Tokyo đang cân nhắc mua lại một chuỗi đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc và Đài Loan đòi chủ quyền.

“Quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ của Nhật Bản. Chẳng có khúc mắc gì về vấn đề chủ quyền khi mà Nhật đang kiểm soát những hòn đảo này. Để duy trì và quản lý quần đảo này một cách ổn định, chúng tôi đang xem xét toàn diện vấn đề này bằng cách giữ liên lạc với chủ sở hữu của các hòn đảo” – AFP dẫn lời ông Noda tuyên bố.
Trước đó, báo Asahi Shimbun đưa tin Chính phủ Nhật đã thông báo đến Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara về kế hoạch mua lại các đảo từ các chủ sở hữu tư nhân người Nhật. Vào tháng 4-2012, Thị trưởng Ishihara thông báo đang đàm phán mua lại ba hòn đảo Uotsurijima, Kitakojima và Minamikojima sau khi chỉ trích chính phủ trung ương là hành động thiếu mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền đất nước. Đến nay, ông đã nhận được hơn 1,3 tỉ yen (khoảng 16,3 triệu USD) tiền đóng góp từ người dân cả nước.
Báo này cũng cho biết các quan chức cấp cao của Chính phủ Nhật đã thảo luận với gia đình Kurihara, chủ nhân các hòn đảo này, để có thể quốc hữu hóa các hòn đảo này vào cuối năm nay.

Theo TTO

Bình luận (0)