Hội nhậpThế giới 24h

Syria: bất đồng về tương lai của tổng thống Syria

Tạp Chí Giáo Dục

Cuối cùng một thỏa thuận về một chính quyền chuyển tiếp cho Syria đã đạt được tại Geneva (Thụy Sĩ), trong cuộc họp của Nhóm hành động cho Syria, nhưng vẫn tồn tại những bất đồng giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Thế giới sẽ phải chịu trách nhiệm về những cái chết ở Syria, Đặc phái viên LHQ Kofi Annam cảnh báo -Ảnh: AFP
Theo AFP, trong khi Mỹ mô tả thỏa thuận này “mở ra một thời kỳ hậu – Assad”, và, như ngoại trưởng Hillary Clinton Tuyên bố trong một cuộc họp báo, Mỹ sẽ nhanh chóng yêu cầu Hội đồng bảo an LHQ thông qua thỏa thuận này. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc lại tái khẳng định là cần phải để cho người Syria tự chọn lựa tương lai của mình.
Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cho biết theo thỏa thuận, chính phủ chuyển tiếp có thể bao gồm các thành viên của chính phủ hiện hành, phe đối lập và tất cả các phe. Tuy nhiên, ông lo ngại người dân Syria sẽ lại chọn những người “có bàn tay vấy máu” để lãnh đạo mình.
Được hỏi về tương lai của Tổng thống Tổng thống al-Assad, ông Annan nhấn mạnh thỏa thuận đã nêu ra những đường hướng và những nguyên tắc cho tất cả các bên để họ thành lập một chính quyền chuyển tiếp và thực hiện các thay đổi cần thiết. Tương lai của ông al-Assad “sẽ là công việc của họ”.
Thế nhưng, Đối với Mỹ, “ông al-Asssad phải ra đi”. Trong khi đó, quan điểm của Nga và Trung Quốc lại có khác dù hai nước nước này chấp nhận thỏa thuận tại Genava. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng “việc chuyển giao quyền lực tại Syria phải do người dân Syria tự quyết định” và không được loại trừ bất kỳ phe nào trong tiến trình này. “Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng nhấn mạnh “các thế lực bên ngoài không thể quyết định thay cho người dân Syria”.
Nhóm hành động cho Syria, do ông Kofi Annan thành lập, bao gồm ngoại trưởng của năm nước thành viên thuờng trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp) các nước đại diện Liên đoàn Ả Rập(Qatar, Kuwait, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ), Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, Cao ủy đối ngoại của Liên minh châu Âu.
 
Theo TTO

Bình luận (0)