Hội nhậpThế giới 24h

ASEAN thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 9-7, khai mạc Hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu: các nước nên ưu tiên cho việc giảm căng thẳng ở biển Đông và thêm các luật lệ để đảm bảo điều đó.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại hội nghị – Ảnh: Reuters
Hãng tin AFP bình luận căng thẳng liên quan tới những vấn đề trên biển Đông sẽ là chủ đề nóng tại các cuộc gặp lần này, đặc biệt là sau đó trong tuần khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Trung Quốc có mặt tham dự Diễn đàn an ninh ASEAN (ARF).
Trong bài phát biểu khai mạc, ông Hun Sen hối thúc các đại biểu “nhấn mạnh” ưu tiên cho việc hình thành một bộ quy tắc ứng xử trên biển sẽ cung cấp những chỉ dẫn cần thiết để giải quyết các tranh cãi phát sinh giữa các nước. Ông nói ASEAN phải là “lực lượng tiên phong trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác” trong những vấn đề an ninh và chính trị.
“Duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực là tối quan trọng với sự thịnh vượng của ASEAN”, nhà lãnh đạo Campuchia cho biết. Hiện Philippines đang dẫn đầu một nỗ lực trong cả khối ASEAN để thuyết phục Trung Quốc chấp nhận một bộ quy tắc ứng xử chung, nhưng Bắc Kinh lại muốn thương lượng riêng với từng bên có tranh chấp chủ quyền. 
Các nhà ngoại giao hàng đầu tham dự cuộc gặp ở Campuchia nói với AFP rằng ASEAN vẫn lo lắng về cách tiếp cận vấn đề sao cho không làm phật lòng Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là một đối tác thương mại lớn của nhiều nước Đông Nam Á.
Một nhà ngoại giao giấu tên cho biết ASEAN vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc có đề cập đến vụ đụng độ gần đây giữa Trung Quốc và Philippines ở đảo đá ngầm Scarborough trong tuyên bố chung hay không.
Ngày 8-7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Clinton đã nói cần phải đạt được “tiến bộ” trong việc hình thành bộ quy tắc ứng xử trên biển.

Theo TTO

Bình luận (0)