Hội nhậpThế giới 24h

Cảnh báo xung đột trên biển Đông

Tạp Chí Giáo Dục

 Tổ chức Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) – một viện nghiên cứu uy tín có trụ sở tại Brussels, Bỉ – ngày 24-7 lên tiếng cảnh báo những căng thẳng ở biển Đông có thể gia tăng thành xung đột.

Tàu chiến Trung Quốc được trang bị “đến tận răng” để chuẩn bị cho cuộc diễn tập tại biển Đông – Ảnh: CCTV
Theo ICG, triển vọng giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình “đã bị thu hẹp” sau thất bại mới đây của nhóm 10 nước ASEAN trong việc thiết lập cơ chế để thông qua một bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông.
“Không có sự đồng thuận về một cơ chế giải quyết, những căng thẳng ở biển Đông có thể dễ dàng bùng phát thành xung đột vũ trang”, Bangkok Post (Thái Lan) dẫn lời ông Paul Quinn-Judge, giám đốc Chương trình ICG châu Á.
“Chừng nào ASEAN còn chưa đưa ra được một chính sách nhất quán về biển Đông, một bộ luật có tính cách bắt buộc để giải quyết những tuyên bố chủ quyền sẽ không được thực thi”.
ICG cũng nói Trung Quốc đã “hoạt động một cách tích cực để khai thác sự chia rẽ" trong khối ASEAN bằng những đề nghị vật chất với các thành viên trong khối.
“Sự thiếu đoàn kết… cùng với sự yếu đuối của một bộ khung đa phương khu vực đã cản trở quá trình tìm kiếm giải pháp – báo cáo viết – Tất cả các xu hướng đều đi sai đường, và triển vọng có một giải pháp đang thu hẹp”.
Bản báo cáo cũng nói Trung Quốc và các bên liên quan đang ngày càng gia tăng sức mạnh hải quân, một phần vì các vấn đề quốc nội và chủ nghĩa dân tộc lên cao. Điều này có thể khiến các sự cố nhỏ leo thang thành xung đột vũ trang.

Theo TTO

 

Bình luận (0)