Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cơ hội cho người trẻ vun đắp tương lai

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 6-11, tại ĐH Đà Nẵng đã khai mạc diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai” do TW Đoàn phối hợp với Ban Thư ký quốc gia APEC 2017 và Ban tổ chức quốc tế VOF tổ chức. Có 180 đại biểu thanh niên thuộc 17 nền kinh tế APEC tham gia.

Khai mạc diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận 2 nội dung chính, gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; thanh niên đóng góp tích cực vào việc tạo động lực mới, cùng xây dựng tương lai trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông James Soh (đồng Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo tiếng nói APEC) cho biết chủ đề của diễn đàn do nền kinh tế chủ nhà Việt Nam lựa chọn hoàn toàn phù hợp với thế hệ trẻ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Qua diễn đàn, ông hy vọng các bạn trẻ sẽ hiểu hơn về hoạt động của APEC từ những hoạt động tương tác và cam kết của các nhà lãnh đạo APEC… Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) cho rằng đây là cơ hội để các bạn trẻ tiếp cận với những kiến thức thực tế, được chia sẻ bởi những diễn giả hàng đầu. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cần phát huy tinh thần chủ động cao nhất để tiếp thu, lĩnh hội những kiến thức mới, đặt ra những câu hỏi hay, giá trị cho các diễn giả. Đồng thời đây cũng là nơi các bạn trẻ thể hiện tinh thần trách nhiệm, đóng góp tiếng nói của mình vào sự phát triển chung của các nền kinh tế thành viên trong tương lai. “Tôi hy vọng bằng trí tuệ và sức trẻ, sự sáng tạo, thông qua các hoạt động thực tế tại Đà Nẵng, các bạn trẻ sẽ có những sáng kiến thiết thực và độc đáo để đóng góp vào diễn đàn”, ông Thơ nhấn mạnh.

Bạn Mai Nguyễn Công Thuận (sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, thành viên đoàn Việt Nam) chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được lựa chọn là đại biểu chính thức tham gia diễn đàn ngay tại thành phố mình sinh sống và học tập. Tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu về những thông tin của Việt Nam cũng như các nền kinh tế thành viên APEC, để qua đó có những đóng góp tích cực hơn. Tôi mong rằng tiếng nói của thanh niên Việt Nam nói riêng và thanh niên trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung sẽ được lan tỏa đến các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp…Qua đó sẽ mở ra một tương lai tươi sáng hơn không chỉ cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà còn cho cả thế giới. Vì vậy, tôi mong tương lai của giới trẻ sẽ được phát triển hơn nữa nhờ vào những diễn đàn như thế này, trong đó có sự đóng góp của thanh niên Việt Nam”.

Mai Nguyễn Công Thuận (sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng) trả lời phỏng vấn tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ tham dự một số hoạt động của Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017; đối thoại với TS. Noeleen Heyzer, cựu Phó Tổng Thư ký LHQ, Giám đốc điều hành Ủy ban kinh tế xã hội châu Á – Thái Bình Dương của LHQ và một số hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC); tham gia các hoạt động xã hội tại Làng Hòa Bình, phố cổ Hội An…

Thành viên khác của đoàn Việt Nam, bạn Tăng Nguyên Thúy (sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân) bày tỏ: “Được tham dự diễn đàn tôi thấy vui và hãnh diện. Ít nhất chúng tôi có thể mang đến tiếng nói của tuổi trẻ Việt Nam đóng góp cho tương lai của APEC. Điều quan trọng là qua diễn đàn này, để hội nhập sinh viên Việt Nam cần có vốn tiếng Anh, hiểu biết bản sắc riêng của đất nước để giao tiếp cũng như chia sẻ tiếng nói của mình với bạn bè quốc tế”. Trong khi đó, bạn Nguyễn Thùy Trinh (sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) mang đến diễn đàn hai vấn đề bạn quan tâm, đó là biến đổi khí hậu và bình đẳng giới. “Là người trẻ được tham gia diễn đàn, tôi đã chuẩn bị khá kỹ vì đây là cơ hội để mình thể hiện những suy nghĩ của bản thân về những vấn đề đáng lo ngại hiện nay, đó là tình trạng môi trường ô nhiễm và bất bình đẳng giới”, Trinh nói.

Phan Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)