Hội nhậpThế giới 24h

Người Hong Kong biểu tình chống áp dụng chương trình giáo dục của Trung Quốc

Tạp Chí Giáo Dục

Hàng ngàn người ở đây đã xuống đường để phản đối việc đưa chương trình giáo dục truyền thống của Trung Hoa vào các trường ở Hong Kong.
Có ít nhất hai cuộc diễu hành kể từ tháng sáu: Buổi cầu nguyện hằng năm của Hong Kong cho các nạn nhân của cuộc thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, và cuộc biểu tình vào lần kỷ niệm thứ 15 chuyển giao Hong Kong từ sự kiểm soát của Anh quốc sang chính quyền Trung Hoa. Cuộc biểu tình trùng hợp với lễ tuyên thệ của nhà lãnh đạo hậu thuẫn Bắc Kinh mới của Hong Kong, Leung Chun-ying, vào ngày 1-7.
Các nhà chức trách trả lời với Đài Truyền hình Nhân dân Hong Kong, RTHK, rằng 90.000 người đã tập trung trong đợt biểu tình này, nhưng cảnh sát chỉ đưa ra con số 32.000.
Những người biểu tình trong số đó gồm nhiều gia đình trẻ, họ cho biết các thay đổi đã được vội vã thông qua mà không hề có sự tham khảo ý kiến từ người dân.
Chương trình giảng dạy mới được gọi là “Chương trình giáo dục lòng yêu nước” đã được giảng dạy ở phần lớn lãnh thổ Trung Quốc. Điều đáng lưu ý là chương trình này chỉ trích các hệ thống đa Đảng, trong khi Hong Kong lại có nhiều Đảng chính trị.
Các nhà phê bình ví chương trình này như một dụng cụ “tẩy não”.
Theo phương tiện truyền thông địa phương, trước cuộc biểu tình, Jiang Yudui thuộc Hiệp hội Phát triển giáo dục công dân Trung Hoa ủng hộ Bắc Kinh đã thêm dầu vào lửa khi nói với nhân dân Hong Kong rằng, “Một bộ não cần được rửa sạch nếu có vấn đề, cũng như quần áo cần được giặt nếu chúng dơ bẩn, và thận cần được rửa nếu chúng có bệnh”.
Đáp lại, những người biểu tình phất lên những lá cờ in hình một bộ não với dòng chữ “Không kiểm soát tư tưởng! Bảo vệ một Tổ quốc, hai hệ thống!”.
Huyền Lê

Bình luận (0)