Hội nhậpThế giới 24h

Tù chung thân vì giết thủ lĩnh da trắng

Tạp Chí Giáo Dục

 Một nông dân da đen Nam Phi bị kết án tù chung thân tại một phiên tòa diễn ra hôm 22-8 vì giết hại dã man thủ lĩnh của một nhóm cực hữu da trắng tại Nam Phi cách đây hơn hai năm.

Sự việc dấy lên căng thẳng về xung đột sắc tộc tại thành phố Ventersdorp, phía tây thủ đô Johannesburg.
Mahlangu tại phiên tòa hôm 22-8 – Ảnh: AFP
Chris Mahlangu, 30 tuổi, bị buộc tội đánh chết Terreblanche, 69 tuổi, thủ lĩnh phong trào Phản kháng Afrikaner (AWB), bằng một thanh sắt vào tháng 4 năm 2010.
Theo AP, khoảng 100 người phản đối da đen hát vang các bài hát chống người da trắng ở bên ngoài phiên tòa nhằm ủng hộ cho anh Mahlangu, người nhận tội giết người nhưng cho rằng anh tự vệ chính đáng trong cuộc tranh cãi với Terreblanche về việc ông này chậm trễ trả tiền lương cho anh.
Một nhóm khác gồm 20 người da trắng mang theo một con búp bê da đen với một sợi dây thừng quấn quanh cổ cùng một biểu ngữ: “Hãy treo cổ Mahlangu."
Mahlangu cho biết anh thấy mình không làm gì sai trái khi giết một kẻ mà nhiều người gọi là “ác quỷ”.
Mahlangu cũng cáo buộc Terreblanche đã hãm hiếp và lây HIV cho anh. Tuy nhiên tòa án sau đó đã bác bỏ cáo buộc này, theo AFP. 
Bị cáo thứ hai là Patrick Ndlovu, chỉ mới 16 tuổi khi phạm tội, bị phạt tù hai năm vì tội đột nhập nhà Terreblanche với ý định cướp bóc. 
Terreblanche đồng sáng lập phong trào Phản kháng Afrikaner tại thủ đô Johannesburg với mục đích thành lập "Nước cộng hoà tự do cho người Nam Phi da trắng (Free Afrikaner Republic)” với logo của nhóm có hình giống của Đức Quốc xã.
Theo tiếng Pháp, Terreblanche nghĩa là “đất của người da trắng”.
Năm 2007, Terreblanche đã bị phạt tù sau khi âm mưu giết một nhân viên an ninh và tấn công một nhân viên trạm xăng. Ông được thả năm 2003.
 
Theo TTO

 

Bình luận (0)