Hội nhậpThế giới 24h

Thắng lợi của Apple làm thay đổi cán cân quyền lực

Tạp Chí Giáo Dục

Apple thắng kiện Samsung giúp công ty này đứng vững hơn trong việc thống trị ngành công nghệ không dây và có thể bắt buộc các hãng điện thoại và ngay cả Google phải thay đổi những kế hoạch, chiến lược về sản phẩm của họ.
Các cuộc phỏng vấn với thành viên bồi thẩm đoàn và các chuyên gia luật pháp cho thấy phán quyết hôm thứ sáu đã có ảnh hưởng lớn mạnh hơn nhiều so với việc yêu cầu Hàn Quốc phải trả 1,05 tỷ USD cho công ty đối thủ vùng thung lũng Silicon.
Phán quyết này xảy ra chỉ vài tuần trước khi Apple cho ra mắt iPhone phiên bản mới có thể sẽ khiến cho các công ty điện thoại hiện đang phải đối đầu với quyền lực thị trường của Apple. Apple đã thu được hơn 156 tỷ USD từ những món hàng liên quan đến iPhone kể từ năm 2007, và hiện tại Apple là công ty có giá nhất thế giới. 
Cổ phần của Samsung rớt xuống 6,8% vào sáng thứ hai tuần này lúc thị trường chứng khoán Hàn Quốc mở cửa.
Không chỉ Samsung mà cả Google – và những công ty chế tạo điện thoại thông minh khác với phần mềm Android – buộc phải bỏ đi hoặc thay đổi các chức năng để tránh vi phạm bản quyền.
Các trình duyệt ứng dụng (apps) trên điện thoại thông minh (smart phone) có thể phải sửa lại để tránh vi phạm bản quyền của Apple. “Chúng tôi đã viết vài chương trình cho thị trường Android nhưng chắc sẽ phải sửa lại”, ông Howard Lindzon, Giám đốc Công ty Phần mềm cho tài chính cá nhân Stock-Twits Inc. cho biết.
Phó giáo sư Jorge Contreras – Trường Luật Washington thuộc American University, cho biết những công ty chế tạo công cụ Android vẫn có thể tiếp tục làm ra các sản phẩm mới. “Những bản quyền của Apple không khó để trùng lắp”. Ông nói: “Tôi không tin là phán quyết này có thể giết chết Android”.
Thị trường điện thoại thông minh dùng phần mềm Android là 68% trong quý II, dựa theo Công ty Theo dõi thị trường IDC, so với iPhone chỉ có 17%. Phán quyết của tòa án có thể không làm thay đổi được chiều hướng này, nhiều giám đốc các công ty lớn bày tỏ.
Apple đã quyết định không kiện Google mà không cho biết lý do. 
Phát ngôn viên của Google tuyên bố hôm chủ nhật hầu hết các vi phạm bản quyền đều không liên hệ đến cốt lõi của phần mềm Android.
Đối với Samsung, ngoài chuyện bị thua vụ kiện và phải đối diện với một số tiền thiệt hại gần như lớn nhất từ trước đến nay, Samsung còn có thể bị quan tòa Lucy Koh yêu cầu trả tiền phạt gấp ba số tiền đó vì bồi thẩm đoàn xét thấy có 5 trường hợp cố ý vi phạm bản quyền.
Một trong những vấn đề cuối cùng là ấn định thiệt hại. Con số cuối cùng của bồi thẩm đoàn đưa ra ít hơn con số mà Apple đòi hỏi (khoảng một tỷ USD). Bồi thẩm đoàn nhận thấy là con số mà Apple tính về lợi tức của Samsung đã chưa trừ đi chi phí hoạt động của Samsung. Đó chỉ là một trong nhiều ẩn số, ông Ilagan nói.n
LYN (biên dịch)
Jessica E. Vascellaro – Don Clark
(Theo Wall Street Journal ngày 27-8-2012)

Bình luận (0)