Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917/ 7-11-2017), ngày 7-11, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã tổ chức Hội thảo “Cách mạng Tháng Mười Nga: Nghiên cứu và giảng dạy”.
![]() |
| Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM biểu diễn ca múa nhạc chào mừng kỷ niệm 100 năm CMTMN. Ảnh: M.T |
Tại đây, TS. Nguyễn Thanh Tiến – Khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – khẳng định: “Tầm vóc lớn lao của sự kiện Cách mạng Tháng Mười Nga (CMTMN) không chỉ là mối quan tâm lớn của giới nghiên cứu mà còn là nội dung trọng tâm trong chương trình giảng dạy các ngành khoa học xã hội, đặc biệt bộ môn lịch sử ở cả bậc phổ thông và ĐH”.
Theo TS. Tiến, việc nghiên cứu nội dung này ở Việt Nam thời gian qua dù đạt được một khối lượng ấn phẩm có những giá trị nhất định nhưng nhìn chung còn vướng nhiều hạn chế. Một trong các lý do là thiếu nguồn tài liệu tham khảo, bao gồm tài liệu gốc, các công trình nghiên cứu của những tác giả nước ngoài. Thực trạng biên soạn SGK về CMTMN tuy có nhiều cải tiến nhưng chưa thể đáp ứng yêu cầu của cuộc cải cách căn bản, toàn diện nền GD hiện nay, cả về nguyên lý khoa học trong biên soạn SGK, độ phong phú của thông tin lịch sử lẫn hình thức trình bày.
Vì vậy, hội thảo hướng đến tiếp nhận những nghiên cứu mới, bổ sung, cập nhật nguồn tài liệu. Đặc biệt, tìm hiểu việc trình bày nội dung về cuộc cách mạng này trong SGK một số quốc gia (chủ yếu các nước dùng tiếng Anh). Thảo luận những định hướng mới cho hoạt động nghiên cứu, biên soạn giáo trình, SGK và giảng dạy nội dung cuộc cách mạng này ở bậc ĐH lẫn phổ thông.
Hơn 20 tham luận từ các nhà nghiên cứu, giảng viên trường ĐH, viện nghiên cứu, giáo viên phổ thông cũng tiếp tục tập trung khẳng định giá trị, ý nghĩa lịch sử của cuộc Cách mạng Tháng Mười (CMTM) đối với nước Nga, với phong trào công nhân và phong trào giải phóng dân tộc ở Á – Phi – Mỹ Latinh; đúc kết những bài học kinh nghiệm từ cuộc cách mạng này đối với công cuộc xây dựng CNXH ở nước ta hiện nay.
Bên cạnh đó, các đại biểu còn đề cập định hướng nghiên cứu và giảng dạy lịch sử CMTMN trong nhà trường hiện nay. TS. Lê Phụng Hoàng – Khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – cho rằng, hoạt động nghiên cứu về CMTMN ở Việt Nam gần như phụ thuộc vào hoạt động nghiên cứu nội dung này ở Liên Xô trên các phương diện tư liệu, phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu, quan điểm, cách tiếp cận. Để việc nghiên cứu về CMTM đạt kết quả tốt hơn, các tác giả đã nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chỉnh “lối tư duy cũ, máy móc” để “tiệm cận sử học thế giới”, “phù hợp với xu hướng chung trên thế giới”. Chú trọng khai thác tài liệu gốc từ nhiều nguồn, mở rộng nguồn tài liệu tham khảo đa chiều từ các công trình khảo cứu của Liên bang Nga và các nước khác như Mỹ, Anh, Đức…
Qua phân tích sâu, luận giải những điểm tương đồng, khác biệt trong chương trình giảng dạy tại khoa lịch sử của hai trường ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm Hà Nội 2 về cùng nội dung CMTMN, PGS.TS Văn Ngọc Thành – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và ThS. Trần Anh Đức – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 – đã đưa ra nhận định, việc giảng dạy về CMTMN tại các khoa lịch sử hiện nay đã có những điều chỉnh đáng kể, kiến thức không quá hàn lâm, thời lượng dành cho việc tiếp cận nội dung này không quá nhiều và có sự cân đối hài hòa giữa nội dung này với các nội dung khác trong tổng thể chung. Điều này là một bước tiến quan trọng trong GD lịch sử bậc ĐH hiện nay, phù hợp xu thế chung của thế giới. Tuy nhiên, chương trình giảng dạy còn nặng về mô phỏng cấu trúc của các giáo trình cơ bản, đây là hạn chế cần khắc phục.
Dịp này, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng tổ chức triển lãm “CMTM – dấu ấn 100 năm”. Tại đây có nhiều tranh ảnh, tư liệu lịch sử về CMTMN; các vật phẩm, sản phẩm về văn hóa, ẩm thực và con người Nga…
Đây là dịp để thầy trò Trường ĐH Sư phạm TP.HCM ôn lại ý nghĩa lịch sử của cuộc CMTMN vĩ đại. Đồng thời nghe đại diện lãnh sự Nga tại TP.HCM chia sẻ về tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam – Liên bang Nga.
Mê Tâm


Bình luận (0)