Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Xe buýt hiện đại sẵn sàng phục vụ người dân TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Sau bao ngày ch đi, xe buýt đin đã chính thc hot đng phc v nhu cu đi li ca ngưi dân trên đa bàn TP.HCM. T nhng chuyến đu tiên, hành khách rt hào hng và thích thú bi s tin nghi ca mô hình “xe buýt công ngh” này.


Xe buýt đi
n chy qua tr s UBND TP

Công ngh hin đi

Những ngày qua, người dân trên địa bàn TP.HCM rất thích thú với tuyến xe buýt điện có sức chở lớn, kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đang đứng đợi tại trạm xe buýt điện, em Trần Thị Thu Huyền (ngụ Q.3) cho biết: “Em thấy trên các phương tiện truyền thông thông báo xe buýt điện đã lăn bánh phục vụ người dân nên muốn trải nghiệm. Theo em, việc ra đời của những chiếc xe buýt điện là bước tiến cho TP vì sử dụng nhiên liệu sạch, hạn chế ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, xe buýt điện còn sử dụng ứng dụng công nghệ hiện đại giúp hành khách tiện lợi trong việc di chuyển cũng như hình thức thanh toán”.

Trong khi đó, anh Ngô Tùng (ngụ Q.1) bày tỏ: “Tôi đã được thử nghiệm xe buýt điện. Xe chạy êm, lại có wifi. Trải nghiệm này ở xe buýt truyền thông không có. Tôi thấy rất thú vị”.

Theo tìm hiểu, xe buýt điện có dung lượng pin 281 KWh, phạm vi tối đa xe có thể di chuyển sau một lần sạc là hơn 200km. Xe mất khoảng 2 giờ để sạc đầy pin tại các trạm sạc. So với xe buýt truyền thống, xe buýt điện được trang bị nhiều công nghệ an toàn như cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn, chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống, tự động kiểm soát hành vi người lái… Hành khách ngồi trên xe buýt điện được cung cấp wifi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí. Đặc biệt, khi mua vé trực tiếp trên xe buýt hành khách có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong mùa dịch từ các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank… Bên cạnh đó, hành khách cũng có thể sử dụng thẻ UniPass do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp với Công ty Zion phát hành để thanh toán trên xe.

Về quy mô, 5 tuyến xe buýt triển khai có 77 phương tiện hiện đại. Tuyến đầu tiên có lộ trình bao gồm: Bến xe buýt Sài Gòn – Phạm Ngũ Lão – Yersin – Trần Hưng Đạo – Hàm Nghi – Nguyễn Thái Bình – Ký Con – Võ Văn Kiệt – Hầm vượt sông Sài Gòn – Mai Chí Thọ – Trần Quý Kiên – Bát Nàn – Trương Văn Bang – Phan Văn Đáng – Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ – Võ Chí Công – Lê Văn Việt – Nguyễn Văn Tăng – Nguyễn Xiển – Vinhomes Grand Park.


Lãnh đ
o TP tri nghim xe buýt đin

Tần suất hoạt động 20 phút/chuyến, dịch vụ xuyên suốt từ 5 giờ đến 21 giờ 15 phút hàng ngày. Giá vé 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé. Người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách khác theo quy định của TP sẽ được miễn phí.

4 tuyến còn lại sẽ triển khai trong quý 3 và 4-2022 với lộ trình gồm: Vinhome Grand Park – Trung tâm thương mại Emart, dài 27km; Vinhome Grand Park – Sân bay Tân Sơn Nhất, 30km; Vinhome Grand Park – Bến xe Miền Đông mới, 8,5km; Bến xe Miền Đông mới – Khu đô thị Đai học Quốc gia, 10km.

ng ti giao thông hin đi

Ông Trần Quang Lâm (Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, phát triển giao thông công cộng được TP xem là mũi nhọn, hướng đến mục tiêu phát triển đô thị văn minh, hiện đại. TP hiện phát triển nhiều phương thức như metro, hệ thống xe buýt, xe đạp điện công cộng… Riêng xe buýt, nhiều năm nay TP đã xác định phải “thay máu” hệ thống xe buýt cũ sử dụng nhiên liệu dầu diesel bằng xe buýt mới chạy bằng năng lượng sạch. Hiện TP có 152 tuyến xe buýt với tổng số phương tiện đạt 2.500 chiếc, trong đó xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch chiếm trên 500 xe, đạt 20%.

Trong thời gian qua, TP.HCM hướng tới mục tiêu phát triển đô thị văn minh, hiện đại, bền vững. Trong đó, phát triển giao thông công cộng, đặc biệt vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện sẽ giải quyết vấn đề giao thông đô thị lớn như TP.HCM. Việc thí điểm đưa xe buýt chất lượng cao vào hệ thống vận tải hành khách công cộng được kỳ vọng không chỉ góp phần hình thành hệ thống giao thông hiện đại mà còn thay đổi thói quen hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, giúp người dân có thêm sự lựa chọn phương tiện giao thông mới chất lượng, phục vụ nhu cầu đi lại ngày một tốt hơn. Những chuyến xe buýt điện còn tạo điều kiện cho du lịch khách trong và ngoài nước có thêm trải nghiệm thú vị khi đến với TP.HCM.


Xe buýt đi
n có dung lưng pin 281KWh, phm vi ti đa xe có th di chuyn sau mt ln sc là hơn 200km

Ông Lê Hòa Bình (Phó Ch tch Thưng trc UBND TP.HCM) k vng: “Tuyến xe buýt đin khai trương đưc k vng là bưc tin đ hình thành h thng giao thông vn ti hin đi, an toàn, ít ô nhim. Bên cnh đó, tuyến này giúp thay đi thói quen ngưi dân trong vic la chn phương tin giao thông công cng, hn chế s dng phương tin giao thông cá nhân”.

Tại buổi lễ khai mạc xe buýt điện, ông Lê Hòa Bình (Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM) nhìn nhận, việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng với xu hướng phát triển giao thông xanh, thông minh là hướng đi đúng đắn, phát triển bền vững nhằm tạo sự tiện lợi giúp người dân TP thay đổi thói quen đi lại. Trong đó, xe buýt điện là mục tiêu đúng đắn mà cả thế giới đang triển khai và TP.HCM cũng không thể tách rời. “Quan trọng phương tiện công cộng phải thực sự tiện lợi, tiện ích thì mới tạo thói quen của người dân TP tham gia giao thông công cộng nhiều hơn, thích thú đi lại nhiều hơn” – ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cho biết, trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục phát triển loại hình phương triển giao thông này nhằm kết nối với hệ thống metro số 1. Ngoài ra, TP cũng đang làm thủ tục triển khai xây dựng đề án phát triển tuyến giao thông xanh đi từ phía Đông sang phía Tây với tổng kinh phí trên 1.500 tỷ đồng. Dự án này dự kiến hoàn thành năm 2023.

Bài, ảnh: Thúy Kiu

Bình luận (0)