UBND TP.HCM vừa hoàn thành Dự thảo đề án “Điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng – đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố ở TP” để lấy ý kiến phản biện của các cơ quan chức năng và người dân. Đề án này nằm trong chương trình thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về “Thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP”.
Theo đó, Q.1 gồm các tuyến đường: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Trương Định, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Du, Nguyễn Cư Trinh, Thủ Khoa Huân, Ngô Đức Kế, Đông Du, Cao Bá Quát, Hồ Huấn Nghiệp, Lê Lai, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Cừ; Q.3: Bà Huyện Thanh Quan, Trương Định, Trần Quốc Thảo, Hồ Xuân Hương, Võ Văn Tần, Pasteur, Lê Ngô Cát; Q.5: An Dương Vương, Nguyễn Thị Nhỏ, Phan Văn Trị, Tản Đà, Lê Hồng Phong, Trần Bình Trọng, Phạm Hữu Chí; Q.10: Lê Hồng Phong, Cao Thắng, Nguyễn Giản Thanh, tuyến hẻm hai bên Công viên Vườn Lài, hẻm 51 Thành Thái, tuyến hẻm xung quanh Công viên Z756 (hẻm 283 và 285 Cách Mạng Tháng Tám); Q.11: đường số 2 cư xá Lữ Gia.
Theo đề xuất, mức phí dừng – đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè tại các khu vực nói trên sẽ tính theo giờ thay vì theo lượt ngày và đêm như trước đây.
Cụ thể, phí giữ xe đến 9 chỗ và xe tải từ 1,5 tấn trở xuống ở khu vực quận 1, 3, 5 trong 2 giờ đầu tiên là 25.000 đồng/giờ, 2 giờ tiếp theo 30.000 đồng/giờ, từ giờ thứ 5 trở đi là 35.000 đồng/giờ, đỗ xe qua đêm (từ 0-6 giờ) 150.000 đồng; ở khu vực quận 10, 11 trong mọi khung giờ rẻ hơn 5.000 đồng/giờ, phí đỗ qua đêm 120.000 đồng.
Xe từ 10 – 16 chỗ và xe tải trên 1,5-2,5 tấn, dừng – đỗ tại khu vực quận 1, 3, 5 chịu phí 30.000 đồng/giờ cho 2 giờ đầu, 35.000 đồng/giờ cho 2 giờ tiếp theo, từ giờ thứ 5 trở đi là 40.000 đồng/giờ, đỗ qua đêm 180.000 đồng; khu vực quận 10, 11 có mức phí rẻ hơn 5.000 đồng/giờ, đỗ qua đêm 150.000 đồng.
Cơ sở để đưa ra mức phí trên, theo UBND TP là mức thu phí 5.000 đồng/xe/lượt hiện nay rất thấp, trong khi ở các trung tâm thương mại, cao ốc thu bình quân từ 10.000-25.000 đồng/giờ đầu tiên và lũy tiến cho các giờ tiếp theo, dẫn đến tình trạng lợi dụng mức phí này để biến lòng đường thành bãi tạm giữ đỗ xe, đỗ xe kéo dài cả ngày. Mức phí quá thấp cũng không đủ trang trải chi phí trông giữ xe của các quận, huyện. Vì vậy, TP đề xuất mức phí mới thu cao hơn 10-20% so với mức thu ở cao ốc, trung tâm thương mại.
TP hiện có 35 tuyến đường được phép đỗ xe dưới lòng đường của quận 1, 3, 5, 10, 11, với mức thu trên nếu quản lý tốt sẽ thu bình quân 31 tỉ đồng/tháng. Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đỗ xe không thuộc các địa phương trên thì mức phí được áp dụng như đối với quận 10, 11.
Cũng theo UBND TP, việc tăng phí cao hơn nhiều lần so với mức hiện nay sẽ góp phần hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân vào nội đô, cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác nhằm giảm ùn tắc; đồng thời giảm tình trạng tạm dừng – đỗ xe trên lòng đường, tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án đầu tư xây dựng các bãi xe tập trung (ngầm, nổi).
An Khánh

Bình luận (0)