Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Ký ức Trưng Vương

Tạp Chí Giáo Dục

Cuối tuần qua, tại Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) đã diễn ra sự kiện trọng đại – lễ hội truyền thống 100 năm cựu HS Trưng Vương. Hơn 2.000 GV-HS từ bên kia trái đất, kẻ Bắc người Trung đã về chung mái nhà Trưng Vương.

Cô Trương Thị Bích Thủy (Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, trái) nhận học bổng cho HS từ đại diện cựu HS Trưng Vương

 

Ngay trước giờ khai mạc lễ hội, đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, con đường với bao kỷ niệm khắc sâu trong tâm trí học trò tươi sắc áo dài. Câu chuyện học trò của mấy mươi năm trước lại ùa về trong tâm trí của những người tóc đã bạc, lưng còng. Có những cựu học sinh tuổi ngoài 60 nhưng gặp lại thầy cô giáo cũ vẫn nụng nịu đòi thầy cô dắt đi ăn kem, uống nước mía.

Học trò cũ dìu thầy cô đi đến từng góc cầu thang, phòng học cũ để tìm lại kỷ niệm. Dừng lại bên hành lang, Cô Vũ Thị Ninh nói với học trò, tóc cũng điểm bạc: “Mọi thứ vẫn còn đây nhưng người còn kẻ mất”, ai nấy cũng nghẹn ngào. Cô Ninh nay đã 90 tuổi nhưng vẫn một mình bước lên sân khấu, giọng nói vẫn hào sảng, khỏe khoắn và nụ cười bao dung mà bao lớp học trò luôn dành tình cảm yêu mến cho cô Tổng giám thị ngày ấy. Bà Ngô Thị Huệ, cựu học sinh Trưng Vương nhớ lại: Cô Ninh hết lòng thương yêu học trò. Dạy trò không bằng uy quyền mà bằng chính hình ảnh, lời nói mô phạm của mình, sự cảm hóa nhẹ nhàng.

Bà Phạm Vân Loan, HS Trưng Vương niên khóa 1951-1954 không giấu được cảm xúc: Trên dưới 50 năm rồi, bạn bè, thầy cô mỗi người một nơi, có người đã ra đi vĩnh viễn nhưng những tình cảm bạn bè, thầy trò vẫn còn vẹn nguyên như mới hôm qua. Trong những bộ áo dài màu xanh duyên dáng, các cựu nữ sinh Trưng Vương đang sinh sống và làm việc tại các nước cũng đã sắp xếp, đáp chuyến bay đúng giờ chỉ để gặp lại thầy cô giáo, bạn bè bao năm lưu lạc. Bà Lê Phương Mai (California, Mỹ) chia sẻ: Những năm gần đây, nhờ công nghệ thông tin kết nối mới có thể gặp lại thầy cô, bạn bè. Vui vì các thầy cô vẫn một đời thanh bạch, sống vì con vì cháu. Nhưng cũng có chút lắng lòng bởi một số bạn bè đang còn phải bươn chải, đối mặt với bệnh tật hiểm nghèo.

Các cựu HS Trưng Vương

 

Thầy Nguyễn Hiếu Ngỡi (cựu Phó hiệu trưởng Trưng Vương những năm 80) vừa bước vào cổng trường là ngay lập tức bị học trò cũ “bắt cóc”. Nắm tay các học trò cũ, thầy Ngỡi cho biết đây là những học trò trên 40 năm mới gặp lại. “Cuộc sống còn lo toan cơm áo, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh nhưng các em vẫn nhớ đến thầy cô, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của nghề”, thầy Ngỡi trải lòng.

Trường Trưng Vương thành lập năm 1917, tiền thân của Trường nữ sinh Đồng Khánh-Hà Nội. Tại TP.HCM, trường thành lập năm 1957 (sau ba năm học tạm tại Trường Nữ Trung học Gia Long), nhân sự của trường lúc bấy giờ là giáo viên của Trường Trưng Vương – Hà Nội di cư vào Sài Gòn sau Hiệp định Giơ-ne-vơ.

Cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương chia sẻ, lớp trẻ ngày nay rất tự hào về truyền thống Trưng Vương. Nhiều cựu HS đã thành đạt, sinh sống và làm việc ở nhiều nước nhưng vẫn luôn dõi theo các hoạt động của trường. Cụ thể là hàng năm đều có phần học bổng dành cho các em. Chúng tôi cố gắng giữ lại màu vàng của tường, màu xanh của cửa là để giữ màu của ký ức, màu của Trưng Vương. Ban Liên lạc truyền thống cựu học sinh Trưng Vương cũng đã trao học bổng cho học sinh của trường với số tiền 20 triệu đồng. Cô Thủy cũng đã gửi lời tri ân đến đội ngũ giáo viên và học sinh các thế hệ đã dày công vun đắp, xây dựng ngôi trường vững mạnh như hôm nay.

Bài, ảnh: Tuy An

Bình luận (0)