Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sống khỏe nhờ trồng rau mầm

Tạp Chí Giáo Dục

Chỉ với vài chục mét vuông trước sân nhà, mỗi tháng anh Phùng Văn Phương, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đem về nguồn thu nhập ổn định từ việc trồng rau mầm lên đến hơn chục triệu đồng tiền lãi ròng mỗi tháng…

Anh Phương bên các vuông rau mầm cho thu nhập trên chục triệu đồng mỗi tháng 

1.Vào những ngày này, anh Phương đang tất bật với những vuông trồng rau mầm ở trước sân nhà để đáp ứng nhu cầu rau của các khách hàng trên địa bàn. Mưa triền miên, khiến những hộ dân trồng rau ngoài đồng điêu đứng, nên dù thời tiết lạnh khiến rau nảy mầm chậm nhưng anh vẫn tranh thủ để có nguồn rau cung cấp ổn định. Anh Phương kể, anh làm quen với nghề trồng rau đã 5 năm. Trước đó anh là tài xế lái xe với thu nhập khá ổn định. Nhưng trong một lần không may, anh bị ngã gãy tay, buộc phải từ giã nghề cầm vô lăng. Nhiều đêm thao thức, anh không biết chọn nghề gì để kiếm thu nhập phụ vợ con với đôi tay không còn nhiều sức lực. Rồi những chiều đi ngang qua cánh đồng rau, anh chợt bật ra ý tưởng trồng rau. Nghĩ vậy nhưng không có đất, loay hoay mãi anh chọn nghề trồng rau mầm – một loại rau chiếm ít diện tích đất nhất nhưng có thể thu hoạch nhanh nhất. “Ban đầu tôi tìm hiểu thông tin từ các nguồn để mua được giống tốt và đảm bảo. Sau đó tìm mua xơ dừa để nhằm cho cây rau phát triển tốt lại sạch”, anh Phương nói. Tuy nhiên nghĩ dễ nhưng để bén duyên với cây rau không phải ngày một ngày hai. Mất nửa năm vật lộn với nhiều lần thất bại, anh rút ra những đặc tính của rau với thời tiết Đà Nẵng. Sau đó anh mới trồng thành công. “Nhiều khi nhìn vạt rau héo rũ hoặc không nảy mầm, mình cũng thất vọng lắm, nhưng không thể bỏ nghề. Sau nửa năm thử nghiệm, đến khi tỉ lệ hạt giống nảy mầm được 70% tôi bắt đầu tìm mối nhỏ để bỏ sỉ và mang ra chợ bán, cùng với đó không ngừng hướng đến mục tiêu tiêu thụ ở các nhà hàng lớn hơn và tìm cách cho rau nảy mầm đạt tỉ lệ cao hơn. Cũng nhọc công lắm, 2 năm miệt mài như thế, các nhà hàng mới biết đến và ưa chuộng sản phẩm rau của mình”, anh Phương cho biết.

2.Chia sẻ về kinh nghiệm trồng rau mầm, anh Phương bảo, đặc tính loại rau này canh tác trong thời gian rất ngắn, từ 5 đến 7 ngày là có thể thu hoạch nên đòi hỏi người chăm phải tỉ mẩn từ khâu chọn giống, chọn đất đến chăm sóc. Thời tiết và nhiệt độ cũng là yếu tố quyết định nhiều đến thành công của việc trồng rau. “Thông thường rau chịu mức nhiệt khoảng 25-30 độ thì nảy mầm nhanh, nếu lạnh hơn thì rau khó nảy mầm và phát triển chậm, nếu nhiệt độ cao hơn thì rau sẽ héo. Để đảm bảo được điều đó, anh đóng sẵn những giá để các vuông rau và tùy thời tiết để che chắn, di chuyển và tưới tắm cho phù hợp. Việc trộn xơ dừa và hạt giống cũng phải theo tỉ lệ thích hợp tránh mầm rau quá dày chen nhau chậm lớn, cũng tránh quá thưa sẽ không cho thu hoạch như ý muốn”. Một điểm khác, xơ dừa có thể đủ ấm cho rau nảy mầm nhanh hơn đất cát, cây ra lớn lên lại khỏe và có độ giòn, thơm nồng nhất định. “Chăm rau mầm như chăm con mọn nhưng bù lại thu nhập khá ổn bởi nhu cầu của các nhà hàng khá lớn. Với khoảng gần 40 mét vuông sân dùng trồng rau, mỗi ngày anh bán ra thị trường khoảng 30 cân rau mầm với giá 50 ngàn đồng/kg. Tính sơ sơ anh thu về được 1,5 triệu đồng. Mỗi tháng trừ những ngày làm vệ sinh giá, vuông khay để chuẩn bị trồng mới, anh thu về khoảng 30 triệu, trừ chi phí anh lãi ròng tầm 12 triệu. Với khoản tiền đó đã giúp anh Phương cùng gia đình ổn định được cuộc sống. Đó cũng là niềm ao ước của nhiều người lao động chân tay bấp bênh.

3. Anh Phương bảo, nghề trồng rau mầm đến với anh như một cơ duyên, giúp anh tìm được kế sinh nhai. Nhưng hơn thế, nghề cũng mang lại nhiều niềm vui. Mỗi ngày nhìn rau lớn dần lên qua bàn tay chăm sóc của mình lại thấy phấn khởi hẳn. “Nghề nào cũng vậy, ngoài các yếu tố kỹ thuật, thời tiết thuận lợi, đòi hỏi con người phải thực sự yêu nghề, chăm chỉ và kiên nhẫn mới đem lại thành công”.

Rau mầm là loại rau đang được ưa chuộng trong các nhà hàng, món ăn sang trọng trong các buổi lễ, tiệc, thậm chí còn có mặt trong bữa ăn của các gia đình. Nghề trồng rau không đòi hỏi không gian đất đai rộng lớn này đang mở ra cơ hội cho nhiều nông dân sống ở thành phố như anh Phương tìm thấy hướng đi đúng đắn, nhất là vào mùa đông ở miền Trung với mưa lũ triền miên, cây rau trên đồng ruộng khó lòng bám rễ, lớn nhanh để đáp ứng nhu cầu của hàng triệu con người trong thành phố.

Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)