Hội nhậpThế giới 24h

Nga “gặt hái” lớn nhờ xuất khẩu vũ khí

Tạp Chí Giáo Dục

Nga đã thu về số tiền kỷ lục lên tới trên 15 tỷ USD nhờ bán vũ khí trong năm qua, và có thêm nhiều khách hàng nước ngoài.
 
Một màn trình diễn của các máy bay chiến đấu Nga.
Cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự liên bang Nga (FSMTC) cho hay theo các ước tính sơ bộ, tổng giá trụ vũ khí xuất khẩu trong năm 2012 đạt 15,16 tỷ USD. “Chúng tôi đã đạt 111,8% kế hoạch”, giám đốc FSMTC Alexander Fomin phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ về các hợp đồng quốc phòng hôm 21/1.
Nga đã thu được 13,2 tỷ USD nhờ xuất khẩu vũ khí trong năm 2011, duy trì vị thế nhà xuất khẩu vũ khí thứ 2 thế giới sau Mỹ.
“Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí, tăng gấp 3 lần kể từ năm 2003”, ông Fomin nói thêm. “Đơn đặt hàng các sản phẩm liên quan tới vũ khí cũng tăng gấp 3, hiện trị giá trên 46 tỷ USD”.
Ấn Độ là khách hàng mua vũ khí nhiều nhất của Nga. Myanmar,Việt Nam, Venezuela và các quốc gia Trung Đông nằm trong nhóm các khách hàng chính của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.
Danh sách các quốc gia tậu vũ khí của Nga trong năm 2012 cũng được mở rộng sang các nước như Afghanistan, Ghana, Oman và Tanzania.
FSMTC khẳng định chất lượng vũ khí quân sự xuất khẩu của Nga đã tốt lên, mặc dù vẫn còn những vấn đề, đặc biệt là dịch vụ sau bán hàng còn nghèo nàn.
Chất lượng vũ khí quốc phòng của Nga đã gây nhiều tranh cãi. Algeria từng từ chối nhận một lô chiến đấu cơ MiG-29 hồi năm 2007 vì cho rằng chất lượng kém.
Vị trí vững vàng của Nga trên thị trường vũ khí Ấn Độ gần đây đã bị tổn hại do không thực hiện đúng hạn vài hợp đồng, trong đó có kế hoạch bàn giao tàu sân bay được đại tu Vikramaditya cho hải quân Ấn Độ.
Năm ngoái, Ấn Độ đã yêu cầu Nga thay thế các bộ phận bị lỗi trên tàu ngầm hạt nhân đi thuê Nerpa, vốn đã ảnh hưởng tới sự sẵn sàng hoạt động của tàu.
Ông Fomin cho hay FSMTC đang phác thảo một dự luật nhằm cho phép các hãng sản xuất vũ khí Nga mở các trung tâm dịch vụ ở nước ngoài và nhập khẩu các sản phẩm quốc phòng nhằm đáp ứng nhu cầu.
theo DTO

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)