Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Chàng “tài tử” toán học

Tạp Chí Giáo Dục

Phạm Nam Khánh cùng bạn học

Dù chỉ mới học lớp 10 nhưng thí sinh Phạm Nam Khánh đã xuất sắc vượt mặt nhiều đàn anh trên cả nước để giành giải nhất môn toán trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2016.

Với điểm số 33/40, chàng trai học lớp 10 chuyên toán Trường THPT Hà Nội – Amsterdam khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

Con nhà nòi

Khánh chia sẻ rằng em thừa hưởng niềm đam mê toán học từ bố, một cựu học sinh chuyên toán của Hà Nội. Chính những bài toán vui từ thuở nhỏ của bố đã là niềm hứng khởi và khơi lên trong lòng em sự thích thú, say mê với môn học mà có lẽ ở tuổi đó, bất kỳ cậu bé nào cũng cảm thấy “sợ”.

“Từ nhỏ, bố đã cho em làm quen với toán bằng các bài toán đố vui trong những lúc hai bố con nô đùa. Cách giải thú vị cùng những hình ảnh sinh động khi đó đã khiến em thực sự bị cuốn vào. Và thay vì bị-thúc-giục ngồi vào bàn làm toán thì em thường xuyên kêu bố làm các bài toán đố mình và say sưa tìm cách giải”, Khánh cười hồn nhiên cho biết.

Vẫn biết niềm say mê và tình yêu với môn toán được nhen nhóm và khơi nguồn từ thuở ấu thơ, nhưng những “quả ngọt” mà Khánh hái được trong các kỳ thi học sinh giỏi vẫn không khỏi khiến bạn bè phải nể phục. Nhiều năm trước đó, “cậu út” này khi còn học bậc THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã liên tiếp đạt giải cao tại các kỳ thi toán trong nước và quốc tế. Cụ thể, năm 2012, em “rinh” giải Bạch kim Cuộc thi toán châu Á – Thái Bình Dương (APMOSPS) và là một trong 10 thí sinh Việt Nam được tham dự tiếp vòng 2 tại Singapore. Cùng năm đó, Khánh đoạt huy chương đồng cá nhân và 2 giải nhì đồng đội trong Cuộc thi toán quốc tế IMC tổ chức ở Đài Loan. Tham dự kỳ thi toán học trẻ quốc tế IMC tổ chức tại Hàn Quốc năm 2014, Khánh cũng xuất sắc mang về chiếc huy chương bạc. Và gần đây nhất, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi của Hà Nội (tháng 10-2015), em tiếp tục đạt giải nhất với số điểm cao nhất – 19,5/20 cho môn toán.

Chàng trai mê toán học này cũng thừa nhận rằng, chính vì sự yêu thích và quá say mê với môn học này mà em thường xuyên lơ đãng, không chú tâm vào những công việc khác.

Toán học nuôi ước mơ sáng chế

Đối với Khánh, toán học như một chất xúc tác để làm cho cuộc sống, cách nhìn cuộc sống trở nên thú vị hơn.

Chàng học sinh lớp 10 nhỏ nhắn và có nụ cười rất tươi chia sẻ rằng, em có thể “ngồi đồng” cả ngày với môn toán cũng không hề thấy nhàm chán. Với những bài toán khó, khi chưa tìm ra cách giải thì em “ăn không ngon, ngủ không yên”. Chỉ khi nào tìm ra được lời giải, tìm được cách giải hợp lý nhất thì em mới cảm thấy thỏa mãn. Thậm chí, đối với những bài toán có lời giải dài, khó hiểu, em cũng mày mò để tìm ra hướng đi khác, một cách giải ngắn gọn và dễ hiểu hơn.

Đối với Khánh, toán học như một chất xúc tác để làm cho cuộc sống, cách nhìn cuộc sống trở nên thú vị hơn. Bởi tất cả những thứ xung quanh chúng ta đều xuất phát từ các ứng dụng gắn liền với môn học này. “Toán học không hề khô khan như số đông học sinh vẫn nghĩ trước giờ. Đó là một môn học đầy tính logic và trừu tượng. Sự liên kết chặt chẽ giữa những thông tin trong toán học làm nên điều thú vị và đặc sắc riêng của môn học này”, Khánh cho biết.

Để giảm bớt những căng thẳng khi học toán, Khánh thường nghe nhạc nhẹ, đá bóng, chơi bóng rổ và thậm chí viết cả truyện khoa học viễn tưởng, truyện siêu anh hùng mà nhân vật chính… là em. “Những điều này giúp em phần nào cân bằng được cuộc sống, cân bằng được niềm say mê, những ám ảnh của toán học với cuộc sống”, Khánh thật thà chia sẻ.

Nói về ước mơ của mình, Khánh cho biết em mong muốn sau này trở thành một nhà sáng chế, phát minh ra những thứ có ích cho cuộc sống. Và em đang ngày đêm nỗ lực miệt mài để hiện thực hóa ước mơ đó bằng suất học bổng tại Mỹ.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)