Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

TPHCM: Khó kiểm soát an toàn “thức ăn đường phố”

Tạp Chí Giáo Dục

Có đến 26% những quán ăn được chọn làm mô hình kinh doanh thức ăn đường phố "điểm" tại TP.HCM còn nhiều vấn đề về vệ sinh, chưa được che đậy chống ruồi, bụi bẩn…

Tại hội nghị tổng kết “Xây dựng mô hình điểm kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố năm 2015” diễn ra tại TP.HCM ngày 13-1, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM cho biết hiện có hơn 20.000 cơ sở đăng ký kinh doanh thức ăn đường phố tại TPHCM, và việc kiểm soát an toàn thực phẩm của những cơ sở này vô cùng khó khăn.

Việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm với những gánh hàng rong như thế này vô cùng khó khăn – Ảnh: Uyên Viễn

Khi kiểm tra những quán ăn được chọn làm "mô hình kinh doanh thức ăn đường phố điểm" tại hai phường (gồm phường 2, quận 3 và phường An Lạc A, quận Bình Tân), Chi cục ATVSTP phát hiện có khoảng 7% nơi kinh doanh chưa cách biệt với nguồn ô nhiễm (cống rãnh, rác thải, nơi bày bán gia súc, gia cầm,…); 8% cơ sở không có đủ nước và nước đá sạch; 4% thức ăn chưa được che đậy, chưa chống được ruồi, bụi bẩn, nắng, mưa và các loại côn trùng ; gần 15% người kinh doanh thức ăn đường phố không được khám sức khỏe định kỳ.

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho biết hiện nay, người kinh doanh thức ăn đường phố đa số đều có thu nhập thấp, chưa được trang bị kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm đầy đủ. Đáng lưu ý là họ chưa có ý thức trong việc thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là vô cùng khó khăn, phức tạp, bởi số lượng cơ sở chế biến thức ăn đường phố quá lớn, đặc biệt gần như không kiểm soát được các xe bán hàng rong lưu động.

Tuy nhiên, nhu cầu thức ăn đường phố cũng là nhu cầu có thật và vô cùng lớn, không thể vì thấy khó khăn mà dẹp bỏ ngay được. Theo bà Mai, trước tiên, cần chủ động xây 1 hoặc 2 tuyến đường điểm văn minh sạch đẹp không thức ăn đường phố tại mỗi quận/huyện.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn nguồn gốc thực phẩm tại các cơ sở thức ăn đường phố, cũng nên kiểm soát chặt chẽ các chợ đầu mối để thực phẩm đi ra các khu chợ nhỏ đảm bảo an toàn.

(TBKTSG Online)

Bình luận (0)