Tại buổi họp góp ý kiến cho dự thảo thông tư liên tịch ban hành điều lệ trường trung cấp (TC) của 2 bộ GD-ĐT và LĐ-TB&XH, đại diện các trường TCCN ngoài công lập đã phản đối quyết liệt về những quy định trong việc thành lập Hội đồng quản trị (HĐQT) mà điều lệ đưa ra. Thậm chí có đại diện còn thẳng thắn nói nếu ban hành điều lệ này thì sẽ… bán trường.
Tại điều 11, khoản 3 dự thảo điều lệ quy định: HĐQT có số thành viên là số lẻ, ít nhất là 7 thành viên. Thành phần tham dự HĐQT bao gồm: Đại diện các tổ chức, cá nhân có số lượng cổ phần đóng góp ở mức cần thiết theo quy định; Hiệu trưởng, đại diện cơ quan quản lý địa phương nơi nhà trường có trụ sở hoặc đại diện cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ có liên quan; Đại diện tổ chức Đảng, đoàn thể, đại diện giáo viên.
Kèm theo đó, tại khoản 4 điều này dự thảo cũng quy định chủ tịch HĐQT do HĐQT bầu trong số các thành viên của HĐQT theo nguyên tắc bỏ phiếu kín và phải được trên 50% tổng số thành viên của hội đồng này quy định.
“Chúng tôi mất trường đến nơi rồi”
Đó là khẳng định của ông Đỗ Hữu Khoa – Hiệu trưởng Trường TC Công nghệ thông tin Sài Gòn – nếu điều lệ được ban hành.
Ông Lương Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường TC Bến Thành thẳng thắn: “Dự thảo được soạn ra một cách vô trách nhiệm, không tôn trọng, không hiểu gì về quyền sở hữu của các nhà đầu tư”. Ông Ngọc phân tích thêm: Không một HĐQT nào lại không cho người sở hữu tham gia vào. Trong khi đó, điều lệ này lại đưa ra 5 người không có sở hữu vào HĐQT là đại diện cơ quan quản lý địa phương, công đoàn, giáo viên… 5 người này không có sở hữu thì trường không ai dám thực hiện HĐQT vì điều này đi ngược với chính sách xã hội hóa giáo dục, thủ tiêu động lực của người đầu tư cho giáo dục.
|
Đại biểu góp ý cho dự thảo thông tư liên tịch ban hành điều lệ trường trung cấp |
Ông Phạm Văn Du – Chủ tịch HĐQT Trường TC Phương Nam cũng đồng tình: “HĐQT là đại diện chủ sở hữu, chủ sở hữu là người góp tiền vào nhưng lại không có quyền ý kiến trong HĐQT vì đôi khi góp tiền vào nhưng số lượng đông các thành viên lại không đồng tình”.
Với tư cách là chủ đầu tư góp vốn vào xây dựng và phát triển Trường TC Công nghệ thông tin Sài Gòn, ông Đỗ Hữu Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cũng phản ánh: “Là chủ đầu tư, chúng tôi bỏ tiền túi của mình ra nhưng nếu thực hiện thông tư này thì chúng tôi mất trường đến nơi. Dự thảo đưa ra quy định thành viên HĐQT phải có ít nhất 7 người có thể là để tránh tình trạng kinh doanh trong giáo dục. Tuy nhiên, nhiều người cùng thực hiện rất dễ nảy sinh mâu thuẫn, rối rắm trong các tổ chức hoạt động của nhà trường. Hơn nữa, chủ tịch HĐQT được bầu ra từ những thành viên của HĐQT nhưng người bỏ vốn ra không được làm thì chủ tài khoản chuyển tiền hoạt động rồi bỏ trốn chúng tôi phải làm sao?”. Ông Khoa đề nghị điều lệ nên quy định chủ tịch HĐQT là người bỏ vốn ra nhưng cũng phải có trình độ tổ chức quản lý giáo dục. Ông Nguyễn Khắc Thương – đại diện Trường Tây Sài Gòn – thẳng thắn: “Điều 11 nên sửa đổi lại, còn nếu thực hiện thì chúng tôi phải bán trường”!
Về vấn đề này, ông Đặng Văn Sáng – Hiệu trưởng Trường TC Ánh Sáng – đưa ra nghịch lý: “Dự thảo thông tư này quy định HĐQT ít nhất là 7 thành viên nhưng có trường mùa tuyển sinh này chỉ tuyển được 30 học sinh thì phải làm sao? Có trường thiếu 2 người khi lập danh sách thành lập sẽ như thế nào?…”.
Nhập nhằng giữa ngành và nghề
Ngoài những quy định về việc thành lập HĐQT khiến nhiều trường không đồng tình thì dự thảo còn có nhiều điều bất cập, đặc biệt là việc nhập nhằng giữa hai tên gọi: Ngành và nghề.
“Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB&XH đã thống nhất tên gọi trường TCCN và trường TC nghề là TC nhưng tại khoản 2, điều 30 của dự thảo thông tư vẫn rất nhập nhằng. Đã thống nhất rồi thì nên gọi là nghề, hoặc là ngành chung cho cả bộ”, ông Nguyễn Trí Dũng – Hiệu trưởng Trường TC Kinh tế nghiệp vụ Nam Sài Gòn – nói và đưa ra thí dụ: Cùng học tin học nhưng không thể gọi học sinh học các trường TC do Sở GD-ĐT quản lý là học sinh học ngành tin học còn học sinh học ở các trường do Sở LĐ-TB&XH quản lý là học sinh học nghề tin học!? Khoản 2 điều 30 của dự thảo nêu rõ: Trường TC chỉ được tổ chức tuyển sinh, đào tạo sau khi đã được Sở LĐ-TB&XH cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp nếu tổ chức đào tạo giáo dục nghề nghiệp trình độ TC theo nghề hoặc Sở GD-ĐT nếu tổ chức đào tạo giáo dục nghề nghiệp trình độ TC theo ngành.
Nhiều nhà giáo dục cũng không đồng tình với mục d, khoản 1, điều 7 của dự thảo này. Mục này quy định tổ chức các hoạt động đào tạo; kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp theo quy định của liên tịch Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nếu cấp bằng TC và theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH nếu cấp chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp.
Đại diện Trường CĐ Kinh tế TP.HCM chia sẻ: “Mục này chưa phân cấp giữa hai bộ, nếu bằng TC nghề thì do Bộ LĐ-TB&XH cấp, còn bằng TC thì do Bộ GD-ĐT cấp. Bằng phân khúc giữa hai bộ nhưng chứng chỉ lại theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH thì không phù hợp. Nếu đã theo bộ nào thì nên trao quyền cho bộ đó quy định”.
Ông Phan Văn Tốt, Hiệu trưởng Trường TC Kinh tế kỹ thuật Hóc Môn cho rằng: “Khi có Luật Giáo dục nghề nghiệp, nhà trường trông chờ cơ quan quản lý Nhà nước nhưng qua dự thảo thấy rõ chưa có sự thống nhất trong quản lý. Cùng một hệ TC mà có “nhiều cha, nhiều ông” cùng quan tâm nhưng khi thực hiện sẽ rối rắm. Vì vậy, đến một giai đoạn nhất định phải thống nhất cơ quan quản lý để tránh trùng lắp”.
Từ những bất cập này, nhiều đại biểu kiến nghị tạm thời chưa ban hành các điều lệ trong thông tư mà phải có một cơ quan quản lý chính thức thì mới ban hành…
Bài, ảnh: Dương Bình


Bình luận (0)