Tòa soạnThư đi – tin lại

Vô địch tiếng Anh THCS TP.HCM 2015: Cơ hội trải nghiệm các kỹ năng

Tạp Chí Giáo Dục

ThS. Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc cuộc thi
Ngày 16-3, tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) đã diễn ra Lễ khai mạc cuộc thi Vô địch tiếng Anh THCS TP.HCM 2015 (Ho Chi Minh Junior English Championship 2015). Cuộc thi do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Công ty cổ phần Giáo dục Yola tổ chức.
Năm 2014, cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM, thu hút hàng ngàn học sinh (HS) THCS trên địa bàn thành phố tham dự. Tiếp nối thành công, cuộc thi năm nay tiếp tục mang đến một sân chơi tiếng Anh hữu ích để HS đánh giá năng lực bản thân và thi đua lành mạnh. Có đến hơn 1.600 thí sinh (TS) đã đăng ký dự thi, các TS  sẽ tham gia bài thi trắc nghiệm, thi viết, phỏng vấn trực tiếp với giáo viên nước ngoài cũng như hùng biện, đấu trí xoay quanh lĩnh vực học thuật, xã hội bằng tiếng Anh.
Trần Thành Trung, HS lớp 7/14, Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ, em chưa lần nào tham gia các cuộc thi tiếng Anh để trải nghiệm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết vì thế em khá hồi hộp, và cũng là điểm yếu chung của nhiều bạn khác. Tuy nhiên, em xem đây là cơ hội cọ xát bài thi, trải nghiệm kiến thức cùng bạn bè để xem năng lực bản thân, bạn bè xung quanh đến đâu, qua đó để bản thân phải cố gắng hơn. Đặc biệt, em thích nhất phần phỏng vấn trực tiếp với người nước ngoài và dùng tiếng Anh hùng biện, vì nội dung này giúp em rèn cho mình tính mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, thuyết trình trước đám đông.
Là TS từng trải qua cuộc thi năm 2014 và giành giải cao nhất, Vương Đỗ Minh Châu, HS lớp 9/2, Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: “Đối với việc học tiếng Anh, các sân chơi không chỉ tạo ra sự hứng thú trong học tập mà còn tạo ra môi trường giao lưu, thực hành tốt các kỹ năng cho chúng em. Mặt hay của cuộc thi nữa là ngoài yêu cầu kiến thức 4 kỹ năng cơ bản, đòi hỏi chúng em phải giàu kiến thức khoa học, xã hội. Điều này vừa mang đến cơ hội chiến thắng, vừa giúp chúng em có định hướng trong việc trau dồi các kiến thức chung, kỹ năng mềm”.

Các TS tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đang thử sức bài thi
Có thể thấy, trong bối cảnh giáo dục TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung đang tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh, phấn đấu từ nay đến năm 2020, toàn thanh niên Việt Nam sử dụng được tiếng Anh để giao tiếp thì cuộc thi Vô địch tiếng Anh THCS được xem góp phần không nhỏ vào thành công cho mục tiêu. Bài thi là kết quả đo lường sự tiến bộ về trình độ tiếng Anh sau mỗi khoảng thời gian nỗ lực học tập, rèn luyện. HS không chỉ nắm bắt năng lực bản thân để khắc phục yếu kém, mà giáo viên nhà trường cũng có những kế hoạch giảng dạy phù hợp hơn.
Vô địch tiếng Anh THCS 2015 mang đến tổng giải thưởng hơn 400 triệu đồng cho TS. Trong đó giải nhất chung cuộc là 18 triệu đồng cùng các học bổng tiếng Anh toàn phần, bán phần và giấy khen của Ban tổ chức.
Mặt khác, theo đánh giá của ThS. Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng ban tổ chức tại lễ khai mạc thì cuộc thi còn thúc đẩy tinh thần học tập, nghiên cứu bằng tiếng Anh, tăng khả năng tư duy, học thuật đến các em. Giúp các em nhận ra tầm quan trọng của ngoại ngữ trong xu thế toàn cầu hội nhập hiện nay, để sớm có định hướng học tập đúng đắn.
Sau lễ khai mạc, các TS bước vào vòng 1 cuộc thi để làm bài trắc nghiệm kiến thức khoa học, xã hội, tự nhiên, văn hóa… Ngoài Trường THCS Lê Quý Đôn, nhiều TS ở các trường THCS khác cũng bước vào vòng 1 cuộc thi đầy hào hứng, sôi động…
Bài, ảnh: N.Trinh
 
20 TS mỗi trường có số điểm cao nhất sẽ được chọn vào vòng 2. Theo đó 240 TS tại vòng 2 bước vào thi viết tiểu luận, trả lời phỏng vấn trực tiếp cùng Ban giám khảo. Dựa vào kết quả đạt được, Ban giám khảo sẽ trao giải cá nhân xuất sắc nhất của mỗi trường. Đến vòng chung kết, từng cặp đội sẽ thi hùng biện và đánh vần. 4 đội đạt điểm cao nhất giành quyền bước vào phần 2 thi đối đầu. Đội đạt điểm cao nhất ở phần thi hùng biện và đối đầu sẽ giành giải vô địch cuộc thi.
 

Bình luận (0)