Tòa soạnThư đi – tin lại

Lo thí sinh trọ một nơi, thi nhiều chỗ

Tạp Chí Giáo Dục

TS dự thi vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM năm 2014. Năm nay, đây là một trong các trường được Bộ GD-ĐT giao tổ chức thi THPT quốc gia

Vấn đề đảm bảo đủ chỗ trọ cho thí sinh (TS) cũng như bố trí địa điểm thi sao cho các em hạn chế di chuyển đang được các trường ĐH cân nhắc khi chuẩn bị tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia sắp tới đây.
Bộ GD-ĐT vừa công bố 38 cụm thi THPT quốc gia. Khu vực TP.HCM, TS sẽ dự thi tại ĐH Quốc gia, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, Trường ĐH Công nghiệp, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Y dược và Trường ĐH Sư phạm.
Lo trọ một nơi, thi nhiều chỗ
Những đơn vị được giao nhiệm vụ tham gia tổ chức thi lần này đều đã có kinh nghiệm tổ chức thi trước đó, đây là một thuận lợi lớn. Ông Nguyễn Anh Đức – Trưởng phòng Công tác học sinh – sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM – cho biết trường đã quen với việc tổ chức thi cho một lượng lớn TS hằng năm, từ trước cả “3 chung” nên không quá áp lực. Ông Đức cho rằng, thậm chí đơn vị còn có những thuận lợi hơn trong việc huy động lực lượng giáo viên coi lẫn chấm thi, tìm kiếm địa điểm… do năm nay rất nhiều trường trên địa bàn không tổ chức thi như các năm trước. Thêm vào đó, đây lại là kỳ thi quốc gia nên tất cả các trường bạn đều sẵn sàng góp sức thay vì mỗi đơn vị bận bịu tổ chức riêng như trước kia.
Với 35.000 TS, trường dự kiến bố trí 1.000 phòng thi tại 10 hoặc 15 điểm. Theo ông Đức, do có nhiều địa điểm thi nên điều lo lắng nhất cho TS là trọ một nơi nhưng phải thi nhiều chỗ. Đối với 3 môn bắt buộc, số lượng TS thi đầy đủ nên lượng phòng thi cũng không thay đổi. Tuy nhiên từ môn thứ tư trở đi, số lượng TS thi ở mỗi môn sẽ biến động, có môn nhiều, môn ít. Khi đó, số phòng thi cũng tăng – giảm theo, dễ diễn ra tình trạng TS phải thi các môn ở nhiều điểm khác nhau. Làm thế nào để thay đổi số lượng phòng thi theo lượng TS đăng ký ở từng môn nhưng không kéo theo thay đổi quá lớn ở địa điểm mà TS phải di chuyển là điều nhà trường đang hết sức cân nhắc.
Cũng tổ chức thi cho lượng TS tương đương các năm, nhưng vì số TS ở tỉnh Tây Ninh thi tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM năm nay chiếm ưu thế nên nhà trường khá lo lắng vấn đề bố trí chỗ trọ. ThS. Phạm Thái Sơn – Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ đào tạo nhà trường – thống kê, trong khoảng 16.000 TS sẽ dự thi tại trường năm nay đã có đến 8.000-9.000 em thuộc tỉnh Tây Ninh. Dù một số TS, phụ huynh tự túc chỗ ở nhưng trường vẫn chuẩn bị dự kiến khoảng 9.000 chỗ trọ miễn phí và giá rẻ phục vụ những ngày thi.
Thông thường, bên cạnh 1.000 chỗ ở trong KTX, mỗi mùa thi trường còn huy động được từ 3.000 – 4.000 chỗ trọ khác. Năm nay, trường huy động toàn bộ sinh viên tham gia hỗ trợ TS dự thi theo phương án “1 kèm 1”. Nghĩa là mỗi sinh viên sẽ hỗ trợ chỗ ở cho 1 TS trong suốt kỳ thi.
Chấm thi sẽ kỹ càng hơn
Mặc dù lượng TS sẽ dự thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng tương đương với các năm trước hoặc có thể nhiều hơn một chút nhưng ThS. Nguyễn Ngọc Trung – Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – khẳng định, khâu chuẩn bị và chấm thi năm nay sẽ kỹ hơn. “Vì đây là một kỳ thi quốc gia, chấm thi phải đảm bảo độ chính xác để công bằng cho các TS giữa các cụm thi khác nhau”, ThS. Trung nói. Năm nay, bên cạnh sự chủ động chuẩn bị của nhà trường, các bên liên quan như Sở GD-ĐT TP.HCM, đặc biệt các trường THPT cũng tăng cường phối hợp, sàng lọc lực lượng chấm thi.
Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ThS. Phạm Thái Sơn cho biết lo nhất khâu chấm môn văn. Mức 16.000 bài môn toán vẫn ít hơn quy mô chấm hằng năm của trường nên không quá áp lực. Riêng môn văn, các năm trường chấm không quá 4.000 bài, năm nay số lượng tăng lên đáng kể đòi hỏi phải huy động thêm đội ngũ lớn.
Cũng theo ThS. Sơn, để thuận tiện trong khâu tổ chức thi và chấm, hiện trường đang đợi sự hỗ trợ từ phía Sở GD-ĐT TP.HCM. Trong trường hợp Sở GD-ĐT TP.HCM không hỗ trợ hết, khả năng trường sẽ đề nghị Sở GD-ĐT Tây Ninh phối hợp. Với trên 500 phòng thi được tổ chức, trường đáp ứng được lượng giám thị 1, còn lại là giáo viên THPT, CĐ hoặc sinh viên năm cuối.
Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)