Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Doanh nhân làm đẹp cho đời

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Lê Như Tổng giám đốc Công ty TNHH Nước uống Tinh khiết Sài Gòn (SAPUWA).
Trong không khí tưng bừng chào đón một mùa xuân mới, hứa hẹn nhiều thắng lợi trong công cuộc đổi mới, đến hẹn lại lên, Báo Giáo Dục TP HCM đi tìm đến những doanh nghiệp tiêu biểu, đặc sắc, nổi tiếng trên thương trường, để được chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm của người điều hành trong quá trình phát triển thương hiệu, vượt khó thành công, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và sự phồn vinh của đất nước .
Cuộc trò chuyện dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều khám phá thú vị về vị Lãnh đạo năng động, trí tuệ và đầy bản lĩnh này.
Ông Lê Như Vũ – Tổng giám đốc Công ty TNHH Nước uống Tinh khiết Sài Gòn (SAPUWA)
PV: Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp kinh doanh nước tinh khiết. Tuy vậy, dường như cái tên SAPUWA luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mọi người. Điều gì đã làm nên sự khác biệt, thưa Ông?
Là mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng, nên vấn đề an toàn thực phẩm là rất quan trọng, được SAPUWA đưa lên hàng đầu, không cho phép có sư sai sót nào về chất lượng sản phẩm.
Cho đến nay, hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế “An toàn thực phẩm” SQF 2000/HACCP/GMP/SSOP/ISO 22000” vẫn được Công ty nghiêm túc duy trì, cải tiến và nâng cấp thường xuyên, trở thành đặc trưng được khách hàng trong và ngoài nước biết đến khi nhắc đến chất lượng của nước uống đóng chai ở VN.
Với tiêu chuẩn này, khi phân phối sản phẩm nước uống đóng chai SAPUWA phải đạt yêu cầu tuyệt đối các chỉ tiêu hóa, lý, vi sinh, kim loại nặng, môi trường… theo quy định của VN, Tiêu chuẩn FDA của tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đây cũng là nền tảng để SAPUWA tăng cường vị thế cạnh tranh trên thị trường, là yếu tố quyết định giúp SAPUWA đủ điều kiện để thâm nhập vào thị trường thương mại thế giới.
Trong suốt chặng đường phát triển và hội nhập, SAPUWA luôn phát huy một triết lý kinh doanh “4 sạch” gồm: Con người sạch, Nhà xưởng sạch, Sản phẩm sạch, Lợi nhuận sạch, xem “nhân bản” là chiến lược hàng đầu trong mọi hoạt động của Nhà máy.
Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển vững mạnh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế thì chất lượng sản phẩm chưa đủ trở thành một thế mạnh cạnh tranh. Ý thức được quy luật đó, ngoài việc duy trì chất lượng, SAPUWA còn tạo thêm nhiều các dịch vụ chăm sóc khách hàng mang đậm phong cách nhân bản của SAPUWA. Đó là các dịch vụ về khuyến mãi, hậu mãi, miễn phí giao hàng tận tay khách hàng, miễn phí bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị máy sử dụng nước nóng lạnh… Ngoài ra, SAPUWA còn có sẵn một đội ngũ chuyên nghiệp được đào tạo, cung cấp đầy đủ về kiến thức sản phẩm để làm nhiệm vụ hỗ trợ bán hàng, giám sát, quản lý khu vực, chăm sóc khách hàng,… nhằm kịp thời phản ảnh về Công ty để có đối sách kịp thời phù hợp đáp ứng một cách tối ưu nhu cầu khách hàng.
Quy trình sản xuất nước uống đóng chai của SAPUWA
PV:Cách thức mà anh chọn để đối mặt và vượt qua khủng hoảng kinh tế trong thời gian qua là như thế nào?
Toàn Công ty đã hình thành nhiều phong trào mang tính xã hội rộng lớn, đó là phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng những việc làm cụ thể như: sử dụng lại giấy in một mặt đối với các bản in nội bộ, tiết kiệm điện, nước, điện thoại, nguyên vật liệu trong sản xuất, văn phòng phẩm… Không cắt giảm lao động nhưng cơ cấu lại, hợp lý hóa từng thao tác, từng công đoạn của từng nhân viên để nâng cao năng suất làm việc hiệu quả hơn, tăng thời gian sử dụng hữu ích của từng thiết bị máy móc,…
Để phát huy hiệu quả hoạt động của nguồn nhân lực, SAPUWA quan trọng nhất là giải quyết tốt các quan hệ giữa Công ty và người lao động, đào tạo và bồi dưỡng phẩm chất cũng như chuyên môn, không ngừng nâng cao kỹ năng quản lý và coi nhân lực là vốn quý nhất của Công ty.
Ngoài chính sách tăng lương hằng năm với mức lương hợp lý so với sức lao động và mặt bằng lương trong cùng ngành nghề. Nhân viên được khám sức khỏe định kỳ, hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo Luật định, chăm lo đời sống cho người lao động như: tham gia đóng bảo hiểm tai nạn 24/24giờ cho toàn thể công nhân viên, cho công nhân viên nghỉ luân phiên thứ bảy hàng tuần mà vẫn được hưởng lương, trợ cấp cho công nhân viên nữ đang mang thai và cả công nhân viên nam có vợ đang mang thai cũng được hưởng chế độ 400.000đ/tháng (thời gian trợ cấp suốt 1 năm), xây dựng câu lạc bộ ăn uống phục vụ với giá vốn, phòng hớt tóc nam, nữ…
Chính những điều này cũng đã giúp nhân viên SAPUWA gắn kết với nhau và cùng lao động với mục tiêu “mang đến khách hàng sự hài lòng nhất”, giúp SAPUWA dễ dàngvượt qua những trở ngại trong thời khủng hoảng và đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường.
PV: Câu slogan của SAPUWA: “Tận cùng của sự tinh khiết” Theo ông thì đâu là những yếu tố quyết định để có được Tận cùng của sự tinh khiết?
"Tận cùng của sự tinh khiết" là phải tạo những giá trị bất ngờ vượt lên những mong muốn của mọi người, không chỉ dừng lại ở khâu bảo vệ và nâng cao sức khỏe mà còn nằm ở tiêu chí lớn hơn, đó là trách nhiệm của Doanh nghiệp đối với người lao động, chia sẻ với cộng đồng bất hạnh và tuân thủ đầy dủ chính sách, quy định của Nhà nước Việt Nam. Việc tiêu thụ được sản phẩm, tăng lợi nhuận, đảm bảo khả năng tái sản xuất mở rộng trong kinh doanh phải gắn liền các lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng, của toàn xã hội. Đó cũng là sứ mạng cao cả mà câu slogan thể hiện. Thực hiện điều này không chỉ vì những lợi ích mà khách hàng mang lại, mà còn vì lòng tự trọng và đẳng cấp của SAPUWA.
Thương hiệu SAPUWA không chỉ phấn đấu là thương hiệu quốc tế mà còn là thương hiệu xanh, mang đậm tính nhân văn.
PV: Được biết Công ty tham gia rất nhiều chương trình từ thiện mang tính cộng đồng. Vậy có phải SAPUWA làm từ thiện với mục đích “Đánh bóng tên tuổi”, một hình thức “marketing thương hiệu” hay không?
Cùng với những phấn đấu nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Sapuwa còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, chia sẽ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, với những hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn, cơ nhỡ,.. và đã trở thành truyền thống của doanh nghiệp. Đây là phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của Sapuwa.
Những giải thưởng tôn vinh, lời trầm trồ của công chúng, nhũng thành quả đạt được… không phải là mục đích mà SAPUWA hướng tới, mà đó chính là một nghĩa cử, một tấm lòng với những hoạt động không ồn ào, không phô trương….. Những đồng tiền hảo tâm của SAPUWA là nhìn vào sự cần thiết chớ không phải nhìn vào động cơ. May mắn trên con đường kinh doanh, SAPUWA chỉ đơn giản là muốn dành ra một chút những gì mình có được để chung sức giúp đỡ cộng đồng và mang lại cuộc sống tốt hơn cho những hoàn cảnh bất hạnh.
Nhân dịp xuân Ất Mùi 2015, tôi xin gửi đến các cơ quan ban ngành, quý doanh nghiệp, doanh nhân, các đối tác lời chúc năm mới sức khỏe, thành đạt, an khang, thịnh vượng và vạn sự như ý.
Xin cảm ơn Ông!
Chúc ông có thêm nhiều thành công hơn nữa trong kinh doanh.
                   Xuân Lan

Bình luận (0)