Hội nhậpGiáo dục phát triển

Chưa thể giảm giá SGK dù giá giấy in đang giảm

Tạp Chí Giáo Dục

Trong đấu thầu in SGK cho năm học tới, NXB Giáo dục vừa qua đã đưa ra 66 gói thầu, mỗi gói từ 100 đến 120 tỷ trang in cỡ 17×24 cm. SGK từ lớp 1 đến lớp 11 đều được đấu thầu in. Ông Ngô Trần Ái (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Nhà xuất bản GD) cho biết: “Ngành in và xuất bản đang đứng trước bất lợi mới bởi Bộ Tài chính điều chỉnh thuế đầu vào ngành in tăng từ 5% lên 10% (từ 1/1/2009). Chúng tôi đang làm tờ trình gửi lãnh đạo Bộ GD&ĐT để Bộ GD&ĐT làm việc với Bộ Tài chính, cho phép đầu vào công in SGK không chịu mức tăng thuế”. PV GD&TĐ đã phỏng vấn nhanh ông Ngô Trần Ái xoay quanh vấn đề in SGK phục vụ năm học.

Xin ông cho biết giá giấy in đang có chiều hướng giảm có tác động gì đến giá SGK năm học 2009- 2010 không?

Giá giấy in có giảm nhưng chưa trở lại được vị trí ban đầu (trước khi có những đợt tăng giá liên tục). Do vậy SGK chưa thể giảm giá.

Công tác đấu thầu in SGK năm vừa qua được coi là khó khăn, công tác đấu thầu in SGK cho năm tới có gì đáng lưu ý không, thưa ông?

Những vấn đề đặt ra của đấu thầu in SGK còn phụ thuộc vào giá giấy có ổn định không? Giá giấy in xuống, nhưng có xuống tiếp không hay lại lên. Trong biến động kinh tế, những vấn đề như vậy cũng khó lường hết khả năng. Giá giấy trên thế giới đang giảm, nhà cung cấp giấy trên thế giới cũng bán tháo giấy trong kho, thậm chí dưới cả giá thành. Tuy nhiên, giá giấy trên thế giới đã xuống, song giá giấy ở Việt Nam vẫn cao hơn và không biết giá giấy trong nước sẽ xuống hay tăng, cũng chưa lường được hết.

Chất lượng giấy in SGK hiện nay có vấn đề gì đáng quan tâm không, thưa ông?

Đối với một số loại SGK in bằng giấy dày thì có một số điều chỉnh định lượng giấy in cho sách được nhẹ hơn mà không ảnh hưởng đến vấn đề mỹ thuật và chất lượng SGK.

Năm vừa rồi NXB đã xin tăng giá SGK, sau đó đã có điều chỉnh giá tăng 9%. Mùa in SGK bây giờ mới bắt đầu và diễn ra đến tháng 5, 6, nếu trong khoảng thời gian từ nay đến khi hoàn thành việc in SGK của năm học có những thay đổi về giá giấy in thì NXB GD có lại xin điều chỉnh giá của SGK?

Trong thời điểm hiện nay, khi tổ chức đấu thầu in SGK thì giá giấy in ở thị trường trong nước vẫn cao (mặc dù đã giảm so với thời điểm tăng quá cao) và vẫn cao hơn so với thời điểm xây dựng giá SGK từ đầu, cách đây 7, 8 năm. Mong rằng giá giấy in được ổn định để giữ giá SGK.

Nếu giấy in và các nguyên liệu đầu vào khác ở tình thế giảm giá đột ngột, thì theo ông, giá SGK in ra có khả năng giảm không?

Nếu giá nguyên liệu đầu vào xuống thấp thì phải có sự xem xét, giá giảm xuống tới mức giá như cách đây 7, 8 năm, thì giá SGK có thể giảm. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra, vì giá giấy lên đến 18 triệu/ tấn, giờ giảm xuống còn 16 triệu/ tấn, vẫn cao hơn khi làm giá giấy trước đây 4 triệu/ tấn.

Năm 2008 được coi là đã cung cấp SGK đủ và kịp thời, vậy những biện pháp tiếp tục duy trì để việc cung cấp SGK năm 2009 làm tốt là gì?

Vẫn ưu tiên dùng SGK cũ, lượng SGK in mới càng ngày càng thấp dần. Năm 2008 số lượng SGK in mới giảm gần 10 triệu bản vì HS đã dùng SGK cũ nhiều. Ngành GD tiếp tục vận động HS dùng SGK cũ. SGK cũ dùng tiếp chủ yếu theo hình thức HS tặng lại nhau trong trường (khoảng 7-8 triệu bản), nhiều trường học khuyến khích HS lớp trước để SGK lại cho HS lớp sau dùng. NXB GD mua lại năm vừa rồi được khoảng gần 2 triệu bản.

Minh Hoàng (GDTĐ)

Bình luận (0)