Hội nhậpGiáo dục phát triển

Thấy gì sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và BT THPT lần 2 cuối cùng?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 cuối cùng đã kết thúc. Cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cựctrong thi cử và bệnh thành tích trong GD”, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thêm một kỳ thi tốt nghiệp để tạo thêm cơ hội lấy bằng tú tài cho những em chưa đỗ ở lần 1. Sau 2 năm thực hiện kỳ thi này, Bộ GD&ĐT quyết định từ năm 2009 sẽ không tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp lần 2 nữa. Thay vào đó, sẽ cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình THPT (lớp 10, lớp 11, lớp 12) cho những HS chưa tốt nghiệp.

Theo nhận định của Thứ trưởng thường trực Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long, ở kỳ thi này, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời của các lực lượng tham gia tổ chức thi, đặc biệt là tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát đã đạt được hiệu quả tích cực, làm cho công tác coi thi tiếp tục chuyển biến, tiến bộ; kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi chặt chẽ hơn, Quy chế thi được thực hiện nghiêm túc tại các hội đồng thi. Các vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, nhất là việc gian lận có tổ chức trong thi cử tại một số địa phương những năm trước đã không còn tái diễn. Những hiện tượng bất thường và các sự cố xảy ra trong các giờ thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy chế thi.

Theo thống kê của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD, toàn quốc đã xử lý đình chỉ thi 710 thí sinh, ít hơn 902 trường hợp so với kỳ thi lần 2 năm 2007 (kỳ thi lần 2 năm 2007 có 1.612 thí sinh bị đình chỉ thi); có 223 trường hợp thí sinh nhờ thi hộ, giảm 62 trường hợp so với cùng kỳ năm 2007. Tổng số thí sinh dự thi của toàn quốc là 293.950, ít hơn cùng kỳ năm 2007 là 95.447 thí sinh do tỷ lệ đỗ tốt nghiệp lần 1 năm 2008 cao hơn lần 1 năm 2007. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh dự thi so với số đăng ký dự thi ở tất cả các buổi thi đều đạt cao hơn cùng kỳ năm trước, tỷ lệ chung đạt 94,09% (kỳ thi lần 2 năm 2007 tỷ lệ này là 93,12%).

Như vậy, việc một số dư luận cho rằng tỷ lệ bỏ thi, thi hộ, vi phạm quy chế thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 năm nay “tăng đột biến” là không có cơ sở. Việc thống kê số lượt bỏ thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT thường đưa ra một con số rất lớn, nhưng do bản chất của kỳ thi tốt nghiệp lần 2 nên số lượng thống kê như vậy không đồng nghĩa với việc học sinh hoàn toàn không đến dự thi. Theo quy định: thí sinh được đăng ký dự thi các môn dưới 5 điểm theo 1 trong 2 cách: thi tất cả các môn dưới 5 điểm hoặc chỉ thi một số môn có điểm dưới 5. Chính vì vậy, đã có hiện tượng rất nhiều thí sinh đăng ký thi nhiều môn nhưng đến kỳ thi thì lại chỉ chọn thi 1-2 môn để thi vì xét thấy như vậy là đủ điểm tốt nghiệp. Có tỉnh khi chúng tôi hỏi về số lượng thí sinh bỏ thi đã từ chối trả lời vì cho rằng “con số thống kê đó không đồng nghĩa với số bỏ thi thực sự”…

Tuy nhiên, hiện tượng thi hộ và vi phạm quy chế thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 năm nay dù đã giảm một chút so với kỳ thi năm ngoái thì vẫn là con số đáng phải suy nghĩ. Điều đó chứng tỏ rằng, trong nhận thức của không ít thí sinh, việc ngành GD&ĐT tổ chức thêm kỳ thi tốt nghiệp lần 2 không phải là một cơ hội để thí sinh tự rèn luyện lại mình, củng cố thêm kiến thức để có thể đạt đủ điểm tốt nghiệp… mà là một “cơ hội” để thí sinh có tấm bằng tú tài bằng con đường gian lận. Những thí sinh này đã không hiểu được ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2, bằng chứng là việc ôn tập để thi cũng tỏ ra hết sức chểnh mảng, và đến khi thi thì đã sử dụng đến cả thủ đoạn đặc biệt nghiêm trọng trong thi cử, đó là nhờ người thi hộ.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhận định: Đối tượng tham gia kỳ thi lần 2 hầu hết đều là HS có học lực quá yếu, nhưng điều đáng buồn, đáng báo động hơn đó lại là vấn đề nhận thức, ý thức của một người HS về tính nghiêm túc của thi cử, học hành sau cả 12 năm ngồi trên ghế nhà trường. Và chắc chắn, đó sẽ không chỉ là sự “dại dột, bồng bột” của tuổi trẻ, cũng không chỉ dừng lại ở khía cạnh gian lận trong thi cử nữa…

Với tất cả những hiện tượng bỏ thi, thi hộ, gian lận thi cử xảy ra quá nhiều trong kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 so với kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 1, cùng với quyết định sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học ở từng khối lớp của cấp THPT cho thấy: việc quyết định không còn tồn tại kỳ thi này ở năm sau nữa là hoàn toàn hợp lý.

Nguyễn Như Anh

(theo gdtd.com.vn)

Bình luận (0)