Chương trình được triển khai từ ngày 24/5 tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa bàn có yếu tố dịch tễ và từ 3/6 ở một số khu vực thuộc TPHCM.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổ Thông tin đáp ứng nhanh đã đưa vào sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 nhằm hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Người dân có thể khai báo y tế cùng AI qua tổng đài 18001119
Chương trình được triển khai từ ngày 24/5 tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa bàn có yếu tố dịch tễ và từ 3/6 ở một số khu vực thuộc TPHCM. Đây được cho là giải pháp công nghệ hữu hiệu hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết COVID-19 giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người hỗ trợ cho khâu thông tin đáp ứng nhanh.
Từ dữ liệu đầu vào được thu thập từ tờ khai y tế điện tử của các cá nhân trong những ngày gần đây hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh thành yêu cầu, AI Callbot (tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi để hiểu và giải quyết vấn đề tự động) sẽ gọi cho những trường hợp đã khai báo y tế điện tử và có khai triệu chứng hoặc có tiếp xúc người bệnh; hoặc đã khai báo y tế điện tử khác mà có nơi cư trú hoặc nơi đã đi qua ở trong vùng dịch…
Người dân cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận; khi đó AI Callbot cũng có thể tư vấn hỗ trợ người dân và tiếp nhận các thông tin của người dân về COVID-19.
Theo đại diện Cục Viễn thông, chương trình này có thể được triển khai tại bất cứ địa phương nào trong trường hợp cần thiết. Lưu ý, tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ, các cuộc gọi 2 chiều hoàn toàn không thu cước.
Người dân khi nhận cuộc gọi từ tổng đài của Ban chỉ đạo Quốc gia sẽ hiển thị là 18001119 (trước đó có một số dạng hiển thị khác là BCD COVID19 hoặc BCD COVID19 – 313158) nên nhận cuộc gọi và chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, sau đó tương tác theo đúng câu hỏi/đề nghị mà tổng đài đưa ra.
Các giải pháp công nghệ được triển khai đồng bộ sẽ giúp người dân có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm, đồng thời giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.
Theo Tam Bình/PNO
Bình luận (0)